การบังคับใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในสารัตถะของร่างระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่หรือ Decision to Endorse the Amendment of Appendix 1 [Operational Certification Procedures (OCP) for Rules of Origin] ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศและกรมศุลกากรดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ร่างระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ หรือ Decision to Endorse the Amendment of Appendix 1 [Operational Certification Procedures (OCP) for Rules of Origin] มีผลบังคับใช้

3. มอบหมายให้ พณ. ประสานกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งประเทศภาคีความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีว่า ไทยพร้อมที่จะดำเนินการบังคับใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินกระบวนการภายในแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้ามากขึ้น โดยให้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติ แต่ไม่เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญตามพันธกรณีความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ได้แก่

1. การขยายอายุหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าจาก 6 เดือน เป็น 12 เดือน

2. การอนุญาตให้ผู้ส่งออกสามารถออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ก่อนเวลาที่ส่งออกจากเดิมที่อนุญาตให้ออกใบรับรองได้เฉพาะเวลาที่ส่งออกหรือหลังส่งออก

3. การอนุญาตให้การแก้ไขใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ผิดพลาด โดยการขีดฆ่าข้อความที่ไม่ต้องการและเพิ่มเติมข้อความที่ถูกต้องหรือออกใบรับรองฉบับใหม่จากเดิมที่ให้แก้ไขจากฉบับเดิมเท่านั้น

4. การอนุญาตให้ไม่ต้องระบุราคาสินค้าที่ส่งมอบ ณ ท่าเรือ (Free On Board: FOB) [ยกเว้นกรณีที่ใช้เกณฑ์สัดส่วนมูลค่าการผลิตในภูมิภาค (Regional Value Content) ต้องระบุราคา FOB] จากเดิมที่ต้องระบุราคา FOB ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออกในกรณีที่ไม่ต้องการเปิดเผยราคาของผู้ขายหรือผู้ผลิต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ