การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งสาธารณรัฐรวันดา

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับ กต. และความร่วมมือแห่งสาธารณรัฐรวันดา

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐรวันดาได้เห็นชอบให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทย กับ กต. และความร่วมมือแห่งสาธารณรัฐรวันดา เพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันต่อไปในอนาคต และสาธารณรัฐรวันดาได้เห็นชอบกับร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกรอบการปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการเป็นประจำในระดับปลัดกระทรวงหรือผู้แทน เพื่อทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ การพาณิชย์ วิชาการ วัฒนธรรมและกงสุล อันจะนำมาซึ่งการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรวันดาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว ทั้งนี้ การปรึกษาหารือภายใต้กรอบของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะสลับกันจัดขึ้นที่ประเทศไทยและรวันดาในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้แทน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางระหว่างประเทศจะรับผิดชอบโดยภาคีผู้ส่ง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเยือนจะรับผิดชอบโดยภาคีผู้รับ และข้อบทของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิและพันธกรณีที่มีอยู่ตามสนธิสัญญาและความตกลงอื่น ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเป็นภาคีโดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับในวันที่ลงนาม

2. กต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นความตกลงระหว่างหน่วยงานที่ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีในระดับรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ