การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการหารือเชิงนโยบายด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการหารือเชิงนโยบายด้านวิสาหกิตขนาดกลางและขนาดย่อม ระหว่างสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรมหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศเพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการหารือเชิงนโยบายด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระหว่างสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการหารือเชิงนโยบายด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระหว่างสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย เป็นข้อตกลงที่ฝ่ายไทยและฝ่ายสหภาพยุโรปจะร่วมกันเสริมสร้างความร่วมมือด้านนโยบายการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรมและกิจการวิสาหกิจของสหภาพยุโรป และกระทรวงอุตสาหกรรม โดย สสว. เป็นคู่ภาคี

หนังสือแสดงเจตจำนงดังกล่าว มีสาระมุ่งเน้นการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านนโยบายการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการส่งเสริมให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยและสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ หนังสือแสดงเจตจำนงฯ ได้ระบุให้มีการแต่งตั้งผู้แทนเพื่อทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบประเด็นที่กระทบต่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของทั้งสองฝ่ายเป็นการเฉพาะ อาทิ การแต่งตั้ง SME Envoy ในกรณีของสหภาพยุโรป รวมทั้ง การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อเป็นประธานร่วมในการหารือเชิงนโยบายด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระหว่างสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ