ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ. 2503

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 16:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ. 2503 ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กห. รายงานว่า

1. เนื่องจากอายุสำหรับบุคคลผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหารยังไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (ข้อ 38 วรรคสาม) และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ (ข้อ 3 วรรคหนึ่ง) ในการที่จะให้บุคคลนั้น เมื่อเข้ามารับการฝึกวิชาทหารแล้วสามารถ ใช้อาวุธทำการฝึกได้จึงจำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์อายุของบุคคลที่จะมีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหาร โดยกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ คือ มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีบริบูรณ์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม ของปีปฏิทินที่สมัคร

2. ดังนั้น จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ. 2503 เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และพิธีสาร เลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธตามข้อ 1

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ. 2503 โดยให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงดังกล่าว และกำหนดอายุขั้นต่ำของบุคคลที่จะมีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหาร คือ มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีบริบูรณ์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม ของปีปฏิทินที่สมัคร เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ