ขออนุมัติจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งเติร์กเมนิสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งเติร์กเมนิสถานว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามความตกลง ตามข้อ 1.

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ความตกลงดังกล่าว มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. ความตกลงฉบับนี้จะยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางเข้า-ออก เดินทางผ่าน และพำนักอาศัย สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตของประเทศคู่ภาคี โดยผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าวสามารถพำนักในประเทศผู้รับได้ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่เดินทางเข้ามา อย่างไรก็ตาม ประเทศคู่ภาคีสามารถสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการยกเว้นการตรวจลงตราได้ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ผลประโยชน์แห่งชาติ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และสาธารณสุข

2. ความตกลงนี้จะไม่ยกเว้นคนชาติของภาคีคู่สัญญาแต่ละฝ่ายจากการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในดินแดนของภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง ภาคีคู่สัญญาแต่ละฝ่ายสามารถสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธการเดินทางเข้า หรือยกเลิกการพำนักในดินแดนของคนชาติของรัฐภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งถือหนังสือเดินทางทูตและเป็นผู้ซึ่งอาจถูกถือว่าเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา

3. คนชาติของรัฐของภาคีคู่สัญญาฝ่ายหนึ่ง ในกรณีที่หนังสือเดินทางตามที่กำหนดในความตกลงฉบับนี้ สูญหายหรือได้รับความเสียหาย ในระหว่างที่พำนักอยู่ในดินแดนของรัฐของภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง สามารถเดินทางออกจากดินแดนของรัฐเจ้าบ้านเพื่อไปยังรัฐที่ตนมีสัญชาติอยู่บนพื้นฐานของการใช้เอกสารเดินทางชั่วคราวที่ระบุรูปพรรณสัณฐานและการอนุญาตให้ข้ามแดน ซึ่งออกโดยคณะผู้แทนทางการทูตหรือทางกงสุลของรัฐที่ตนมีสัญชาติ โดยเป็นไปตามกฎหมายของประเทศของบุคคลดังกล่าว

4. ความตกลงนี้อาจได้รับการแก้ไขได้เมื่อภาคีคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายยินยอมร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษร การแก้ไขจะมีผลใช้บังคับโดยเป็นไปตามขั้นตอนที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้

5. ข้อพิพาทระหว่างภาคีคู่สัญญาที่เกิดขึ้นจากการตีความและ/หรือการปฏิบัติตามบทบัญญัติของความตกลงนี้ จะได้รับการระงับโดยฉันมิตรผ่านการปรึกษาหารือ หรือการเจรจาร่วมกันระหว่างภาคีคู่สัญญาโดยผ่านช่องทางการทูต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ