รายงานผลการจัดนิทรรศการโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างอนาคตประเทศ ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 13:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการจัดนิทรรศการโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างอนาคตประเทศ ครั้งที่ 2 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) รายงานงานว่า คณะกรรมการการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างอนาคตประเทศไทยได้มีการประชุมครั้งที่ 3/2556 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 เพื่อติดตามผลการจัดนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020” โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. กำหนดการจัดนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020” ระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2556 จำนวน 5 แห่ง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และสงขลา (หาดใหญ่)

2. กิจกรรมหลักในการจัดนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020” ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

2.1 พิธีเปิดงาน การแสดงปาฐกถาพิเศษ และรายการเสวนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมเป็นประธานเปิดงานและแสดงปาฐกถา พร้อมทั้ง จัดให้มีการเสวนาของผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2.2 รูปแบบนิทรรศการ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

2.2.1 ส่วนที่ 1 ก้าวใหม่การพัฒนา เชื่อมไทยสู่โลก

2.2.2 ส่วนที่ 2 ยกระดับทุกมิติเพื่อคนไทยทุกคน

2.3 กิจกรรมประกอบการชมนิทรรศการฯ เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการ ได้ศึกษาและทำความเข้าใจโครงการต่างๆ

3. สรุปผลการจัดนิทรรศการ

3.1 จำนวนผู้เข้าร่วมนิทรรศการ ผู้เข้าร่วมนิทรรศการฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 229,962 คน สำหรับการจัดนิทรรศการที่จังหวัดสงขลา(หาดใหญ่) ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่เห็นด้วยมรคัดค้านการจัดนิทรรศการฯ ทำให้ไม่สามารถจัดงานต่อไปได้

3.2 ความเห็นของผู้เช้าร่วมนิทรรศการฯ ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการฯ มีความประทับใจนิทรรศการไฟความเร็วสูงมากที่สุด และมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้

3.2.1 ควรประชาสัมพันธ์การจัดนิทรรศการฯ เพิ่มขึ้นและให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม

3.2.2 ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ภายในสถานที่จัดงาน

3.2.3 ควรจัดสถานที่ให้มีขนาดเหมาะสมต่อปริมาณของผู้เข้าร่วมงาน

3.3 สำหรับการจัดนิทรรศการฯ ที่สงขลา (หาดใหญ่) ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเหตุสุดวิสัย นั้น คณะกรรมการฯ ได้มีมติรับทราบและมอบหมายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายการจัดนิทรรศการฯ ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. การดำเนินการในระยะต่อไป

4.1 เห็นควรกำหนดให้มีหน่วยงานของภาครัฐเปิดช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยในเบื้องต้นอาจจะทำเว็บไซต์เรื่องการปรับโครงสร้างคมนาคมของประเทศอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องและให้บริการดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้รับรู้ข่าวสารการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างต่อเนื่อง

4.2 เห็นควรมอบหมายให้กรมพัฒนาชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากลไกสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม “จานด่วนไทย ไปครัวโลก” อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับวิชาชีพการทำอาหารท้องถิ่นไปสู่ระดับมาตรฐานสากล

4.3 เห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนจัดให้มีการพัฒนาบุคลากรและระบบฐานข้อมูลเพื่อให้บุคลากรสามารถวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจและลึกซึ้งเช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์ของภาคเอกชน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ