มาตรการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด

ข่าวการเมือง Tuesday March 18, 2014 15:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (12 มีนาคม 2556) มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รับไปดำเนินการเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการและความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์และการบริโภคไข่ไก่ในชีวิตประจำวันของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ให้ถูกต้องตรงกันและเกิดผลในวงกว้างต่อไป กษ. โดยกรมปศุสัตว์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สรุปได้ดังนี้

1. ศธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้บรรจุความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่ในชีวิตประจำวันในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดในระดับประถมศึกษาทั่วทุกเขตทั้งประเทศให้ใช้ไข่ไก่เป็นส่วนประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียน และบางโรงเรียนมีการเลี้ยงไก่ไข่ในโรงเรียน ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษากำหนดให้มีการเลี้ยงไก่ไข่ในวิทยาลัยเกษตรและมีการแปรรูปอาหารที่ทำจากไข่ไก่ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้มีการประสานขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ และหากต้องดำเนินการเพิ่มเติมจะประสานไปยังสถาบันการศึกษาอีกครั้ง

2. สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เผยแพร่ข้อมูลความรู้ทางสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อต่างๆ รวมถึงบทความ งานวิจัยมีทั้งในเรื่อง องค์ประกอบของไข่ไก่ การแปรรูปจากไข่ไก่ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการเรียบเรียง เพื่อเผยแพร่ต่อไป

3. กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอามัย เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการของประชาชนให้มีสุขภาพดี ได้ประชาสัมพันธ์และนำเรื่องการบริโภคไข่ไก่แก่บุคคลทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มีนาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ