ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015

ข่าวการเมือง Tuesday May 6, 2014 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015

(Nay Pyi Taw Declaration on Realization of ASEAN Community by 2015)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015 (Nay Pyi Taw Declaration on Realization of ASEAN Community by 2015)

2. ให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ร่วมรับรองปฏิญญาฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยก่อนการรับรอง ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ด้วยเมียนมาร์ ประธานอาเซียน ปี 2557 จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2557 ณ เนปิดอว์ โดยคาดว่าในการประชุมดังกล่าวจะมีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ร่วมกัน 1 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญา เนปิดอว์ ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015

2. ร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015 ซึ่งผู้นำอาเซียนจะรับรองโดยไม่มีการลงนาม มีสาระสำคัญเป็นการระบุประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 โดยเป็นการเน้นย้ำในประเด็นที่ผู้นำอาเซียนได้เคยตกลงไว้แล้ว อาทิ การเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน การจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2558 และการปรับปรุงกลไกการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับภายนอกภูมิภาค โดยไม่มีการเสนอข้อริเริ่มหรือการดำเนินการใหม่ ๆ แต่อย่างใด ซึ่งการร่วมรับรองปฏิญญาฯ จะเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะร่วมกับประเทศอาเซียนในการบรรลุการจัดตั้งประชาคมอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์กับภายนอกภูมิภาคในมิติต่าง ๆ อย่างครอบคลุม ตลอดจนเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของไทยที่จะดำเนินการในประเด็นต่างๆ ที่อาเซียนเคยตกลงกันไว้แล้ว

3. ร่างปฏิญญาฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนในประเด็นต่างๆ ที่อาเซียนให้ความสำคัญ โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือมีบริบทที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างปฏิญญาฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และโดยที่ร่างปฏิญญาฯ เป็นเอกสารยืนยันเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมและร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ที่อาเซียนได้ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้น การรับรองร่างปฏิญญา จึงมิได้เป็นการกระทำอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันเพิ่มเติมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตามมาตรา 181 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ