เอกสารผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 14

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2014 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1.เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์เพิร์ทสำหรับการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 14 และร่างปฏิญาณด้านเศรษฐกิจ IORA

2.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างเอกสารทั้งสองข้างต้น

3.หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารทั้งสองข้างต้นที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1.การประชุมสภารัฐมนตรี IORA ครั้งที่ 14 ซึ่งออสเตรเลียจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 9 ตุลาคม 2557 ณ เมืองเพิร์ท จะมีการพิจารณารับรองร่างแถลงการณ์เพิร์ท สำหรับการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 14 และร่างปฏิญญาด้านเศรษฐกิจ IORA ซึ่งออสเตรเลียได้แจ้งเวียนร่างเอกสารทั้งสองฉบับให้รัฐสมาชิกพิจารณาเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2557

2.ร่างปฏิญญาเพิร์ทสำหรับการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 14 ระบุแนวทางการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคง และความมั่งคั่งให้กับภูมิภาค โดยเน้นการดำเนินงานในสาขาความร่วมมือหลัก 6 สาขา (ความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การจัดการด้านการประมง การจัดการความเสี่ยงของภัยพิบัติ ความร่วมมือด้านวิชาการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม) การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยินดีกับการลงนามกฎบัตร IORA

3.ร่างปฏิญญาด้านเศรษฐกิจ IORA หรือปฏิญญาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยหลักการร่วมสำหรับการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียระบุหลักการในการดำเนินงานของรัฐสมาชิก ซึ่งรวมถึงการมีบทบาทของภาคเอกชน การเพิ่มปริมาณการค้า การลงทุน การอำนวยความสะดวกด้านการค้า พันธกรณีที่จะลดมาตรการที่จำกัดการค้าการลงทุน ความสำคัญขององค์การการค้าโลก การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การกระตุ้นการเข้าสู่ตลาดแรงงาน การลงทุนด้านการศึกษา การสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของสตรี การคุ้มครองทางสังคม และพันธกรณีที่จะรวมประเทศด้อยพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนาเข้ามาสู่แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ