การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและทักษะของไอร์แลนด์

ข่าวการเมือง Tuesday December 23, 2014 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและทักษะของไอร์แลนด์และกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและทักษะของไอร์แลนด์และกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญให้ ศธ. หารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

บันทึกความเข้าใจฯ เป็นข้อตกลงซึ่งคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายแสดงเจตนาให้ความร่วมมือทางการศึกษา ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาการศึกษาของทั้งสองประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือในการเสริมสร้าง ส่งเสริม และพัฒนาความร่วมมือในด้านวิชาการทางการศึกษาในทุกระดับ รวมทั้งเป็นการกำหนดกรอบงานโดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอในด้านความร่วมมือทางการศึกษาของทั้งสองประเทศที่ครอบคลุมถึงการส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาและการแลกเปลี่ยนระหว่างสถาบันทางการศึกษา การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การส่งเสริมการหมุนเวียน ผลประโยชน์ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ คณาจารย์ นักวิจัย และนักวิชาการ การอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับระบบและโครงสร้างทางการศึกษา เทคโนโลยีทางการศึกษา และสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ นอกจากนั้น ยังครอบคลุมถึงการรับรองคุณภาพทางการศึกษา และการเทียบโอนหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา การส่งเสริมความคิดริเริ่มในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเฉพาะทาง เทคโนโลยีการอาหาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สาธารณสุขศาสตร์ และการศึกษาทางไกล ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง สถาบันอาชีวศึกษากับบริษัท เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ