โครงการของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน พ.ศ. 2558

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 18:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน พ.ศ. 2558 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของโครงการ/กิจกรรม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน พ.ศ. 2558 มีดังนี้

โครงการ/กิจกรรม
1. กระทรวงยุติธรรม จำนวน 4 โครงการ/กิจกรรม

1.1 สำนักงาน ป.ป.ส. จัดทำแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 การดำเนินการช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่จำนวน3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการปิดล้อม ตรวจค้น กิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติด และกิจกรรมการเร่งรัดติดตามเรื่องร้องเรียนยาเสพติด 1386

ช่วงที่ 2 การดำเนินการระหว่างเทศกาลปีใหม่จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเดินทางปลอดภัย กิจกรรม จุดตรวจยาเสพติด และกิจกรรมการจัดเตรียมกำลังสำหรับภารกิจเร่งด่วน

1.2 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดจุดบริการ One Stop Service ช่วยเหลือเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม ณ สถานีตำรวจภูธรและนครบาลทั่วประเทศโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ลงนามความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติหน้าที่ในการแจ้งสิทธิและรับคำขอค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาที่สถานีตำรวจภูธรและนครบาลทั่วประเทศ เป็น One Stop Service ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

1.3 กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดตั้งคลินิกให้คำปรึกษาเด็กและครอบครัวอบอุ่น เพื่อให้บริการคำปรึกษา การจัดกิจกรรมบำบัดฟื้นฟู การให้บริการทางกฎหมายแก่บิดามารดา ผู้ปกครอง ครอบครัว และประชาชนทั่วไป โดยกำหนดเปิดให้บริการทั่วประเทศในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะเป็นประธานในพิธีเปิดคลินิกฯ ณ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยวชนกรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด เป็นประธานเปิดคลินิกฯ ณ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัด โดยจะเปิดให้บริการทุกวันทำการ เวลา 08.30 – 16.30 น.

1.4 กรมบังคับคดี จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ดังนี้

1.4.1 กิจกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน (กลุ่มลูกหนี้) ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการบังคับคดีได้มีโอกาสในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น

1.4.2 โครงการเร่งรัดผลักดันทรัพย์สินออกจากกระบวนการบังคับคดี ไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 เดือน (มกราคม – มีนาคม 2558)

1.4.3 กิจกรรมการขายทอดตลาดในวันเสาร์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ทำงานประจำได้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลทรัพย์ได้โดยไม่ต้องลางาน

1.4.4 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่คู่ความและประชาชน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เช่น ช่องทางสายด่วน กรมบังคับคดี 1111 กด 79 เพื่อสอบถามผลการขายทอดตลาด เป็นต้น โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 15 ธันวาคม 2557

1.5 กรมราชทัณฑ์ จัดโครงการเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิดเป็นกรณีพิเศษ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและญาติได้พบปะแบบใกล้ชิดในเรือนจำ/ทัณฑสถาน/สถานกักกัน/สถานกักขัง จำนวน 143 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างเดือนมกราคม 2558 เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ให้ กปส. และ อสมท ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงโครงการของ ยธ. ด้วย ทั้งนี้ โครงการของสำนักงาน ป.ป.ส. น่าจะจัด ให้มีชุดพิเศษเข้าเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความเอาใจใส่ดูแลชุมชนของรัฐบาล

2. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 โครงการ/กิจกรรม

2.1 การคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 –คัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน237 แห่ง เพื่อรับเงินรางวัลจากคณะกรรมการการจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) จำนวนรวมทั้งสิ้น 492 ล้านบาท เป็นรางวัลตอบแทนการบริหารจัดการที่ดีตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ซึ่งเงินนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้นำไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลการให้บริการสาธารณะตอบสนองความต้องการของประชาชน เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้าเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนในพื้นที่

2.2 โครงการ “ปลูกไทย... ในแบบพ่อ” – เป็นโครงการที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยการบูรณาการการทำงานด้านเครือข่ายเอกลักษณ์ของชาติอันประกอบด้วย สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม “เด็กไทยต้นแบบ” และกิจกรรมการมอบรางวัลเครือข่ายเอกลักษณ์ของชาติดีเด่น

2.3 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล – ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยมีการเชื่อมโยงการปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์และปรับปรุงการให้บริการ ดังนี้

2.3.1 ช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ (4 ช่องทาง ได้แก่ สายด่วน 1111 เว็บไซต์ www.1111.go.th ตู้ ปณ. 1111 และช่องทาง Moblie Application)

2.3.2 ระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ได้เชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC)

2.3.3 เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์

2.3.4 การบูรณาการการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ โดยมีผู้แทนทุกกระทรวงมารับเรื่องร้องทุกข์โดยตรงที่จุดบริการประชาชน

2.3.5 โครงการ “คลินิก 1111” เพื่อปรับปรุงระบบการให้บริการประชาชนของศูนย์บริการประชาชน ให้บริการเบ็ดเสร็จในจุดเดียว (One Stop Service)

2.3.6 กิจกรรมพิธีมอบนโยบายและลงนามบันทึกความร่วมมือ “การอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม” ของสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความเป็นธรรมได้โดยง่าย

2.4 โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้บนวิถีพอเพียงส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีดำเนินการด้านการเกษตรให้สอดคล้องเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่และภูมิสังคม สร้างงานและอาชีพควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3. กรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 2 โครงการ/กิจกรรม

3.1 โครงการกรมประชาสัมพันธ์คืนความสุขให้ประชาชน “ดนตรีในสวน”– กปส. ได้นำวงดนตรีของ กปส. มาแสดงให้ประชาชนได้ชมในเวลา 16.30 – 20.00 น. ณ สวนสุขภาพ กปส. ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์ๆ ละ 1 วัน โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้ จะจัดงาน “ดนตรีในสวน” เป็นพิเศษในช่วงปีใหม่

3.2 โครงการ “ช่วยเหลือประชาชนในภาคเหนือ”– กปส. จะรับบริจาคเงิน ผ้าห่ม นำไปส่งมอบให้แก่ประชาชนในจังหวัดน่านและจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยจะนำวงดนตรี กปส. ไปร่วมแสดงด้วย โดยจะเผยแพร่โครงการดังกล่าวผ่านสื่อในช่อง NBT และ อสมท

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ให้สอดแทรกการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงเจตนาและความห่วงใยที่รัฐบาลได้จัดโครงการ/กิจกรรมให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนด้วย

4. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 4 โครงการ/กิจกรรม

4.1 โครงการตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่– กำหนดให้กระเช้าของขวัญต้องแสดงฉลากรายการสินค้าในกระเช้าของขวัญ พร้อมทั้งระบุขนาด มิติ ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน และราคาของสินค้าแต่ละรายการ วันเดือนปีที่หมดอายุ วันเดือนปีที่บรรจุ และราคารวมโดยระบุหน่วยเป็นบาท

4.2 โครงการตรวจการให้บริการ ณ ท่าเรือ ในจังหวัดพังงา กระบี่ และตรัง– กำหนดให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานที่เรือโดยสาร ระบบการรักษาความปลอดภัย การช่วยเหลือ และราคาของการให้บริการ ในระหว่างวันที่ 27 – 29 ธันวาคม 2557

4.3 โครงการตรวจการให้บริการ ณ สถานีขนส่ง – กำหนดให้จัดเจ้าหน้าที่ประจำในสถานีขนส่งขนาดใหญ่ เช่น สถานีขนส่งสายใต้ สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้สิทธิของผู้บริโภค และตรวจความปลอดภัยของยานพาหนะ และราคาค่าโดยสาร

4.4 โครงการจัดทำระบบ Mobile Application– กำหนดให้จัดทำระบบแจ้งเบาะแส และร้องทุกข์สำหรับผู้บริโภค โดยการให้บริการบนระบบ IOS และ Android ในโทรศัพท์เคลื่อนที่เริ่มโครงการในเดือนมกราคม 2558

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

โครงการรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านแอพพลิเคชันเป็นโครงการที่ดี จึงให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงโครงการนี้ด้วย

5. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวน 1 โครงการ/กิจกรรม

5.1 โครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่– กำหนดให้วัดทุกวัดและวัดไทยในต่างประเทศจัดให้มีการสมาทานศีล ฟังพระธรรมเทศนา สวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนาข้ามปี ในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 และให้มีพิธีทำบุญตักบาตรในวันที่ 1 มกราคม 2558 ตามความเหมาะสม และเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนพร้อมครอบครัว ลด ละ เลิก อบายมุข สิ่งเสพติด รวมทั้งให้ พศ. จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ เพื่อแจกจ่ายแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไปทั้งนี้ ในส่วนกลาง ให้วัดปากน้ำ กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรม ส่วนภูมิภาค ให้ทุกจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558 โดยมีเจ้าคณะจังหวัดเป็นประธานฝ่ายบรรพชิตและอีกฝ่ายเป็นรองประธาน ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ คณะกรรมการประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม ให้ ผอ.พศ. จังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ กำหนดวัดที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนาข้ามปี รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมที่แต่ละวัดจัดขึ้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ให้ กปส. และ อสมท ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงโครงการนี้ด้วย

6. สำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 3 โครงการ/กิจกรรม

6.1 โครงการ “คืนความสะดวกให้ประชาชน”– โดยที่ร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. .... ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 แล้ว ซึ่งกำหนดให้ส่วนราชการลดขั้นตอน ความยุ่งยาก ระยะเวลา และค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการขออนุมัติ อนุญาตต่างๆ กับประชาชน สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้จัดทำคู่มือประชาชน เพื่อประกาศให้ประชาชนได้รับทราบขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการของภาครัฐ โดยอาศัยแนวทางของตัวชี้วัดข้อตกลงระดับการให้บริการ (SLA) ประกอบกับการจัดทำฐานข้อมูลกฎหมายและกระบวนงาน รวมทั้งการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ฐานข้อมูลคู่มือประชาชน การรายงานกรณีดำเนินการล่าช้าและรับเรื่องร้องเรียน และการบริการการพัฒนาคุณภาพกระบวนงาน

6.2 โครงการจัดตั้งศูนย์บริการภาครัฐในห้างสรรพสินค้า (GovernmentPlaza)– สำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับความร่วมมือจากบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) โดยกำหนดจัดโครงการนำร่อง 1 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งงานบริการที่ประชาชนต้องการ เช่น การทำบัตรประชาชน การเปลี่ยนใบขับขี่ การจ่ายค่าปรับใบสั่ง เป็นต้น

6.3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของหน่วยงานภาครัฐเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของประเทศไทย ตามรายงานการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของธนาคารโลก (EaseofDoingBusiness Report)–สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนดจัดประชุมชี้แจงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง บริษัทกฎหมาย และผู้ตอบแบบสอบถาม เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงการบริการของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติในการประกอบธุรกิจของประเทศไทย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงโครงการในข้อ 6.1 และข้อ 6.2 เนื่องจากเป็นโครงการที่ดี ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. แจ้งว่าได้ประสานให้สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวแล้ว และโอกาสต่อไปจะเพิ่มการให้ความรู้เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ ซึ่งจะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง3

7. บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 โครงการ/กิจกรรม

7.1 กิจกรรมเอ็มคอทเรดิโอสโมสร (MCOTRADIOSAMOSORN)– งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2557 เวลา 12.00 – 24.00 น. ณ สำนักงานใหญ่ บมจ.อสมท จัดร่วมกันในนามสถานีวิทยุ อสมท เครือข่าย 62 สถานีทั่วประเทศ เช่น FM96.5คลื่นความคิด FM 95 ลูกทุ่งมหานคร และ MCOT Radio Network ในส่วนภูมิภาค 53 สถานี ลักษณะกิจกรรมมีการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โดยถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุ FM 95 และสถานีวิทยุภูมิภาคทั้ง 53 สถานี

7.2 โครงการเวทีความคิด ช่วง 965 เดินหน้าปฏิรูป– เป็นการผลิตรายการวิทยุทางคลื่น FM 96.5 ออกอากาศทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 19.35 – 21.00 น. โดยผู้ดำเนินรายการชื่อดัง เช่น คุณธนานุช สงวนศักดิ์ โดยสามารถรับฟังได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งระบบ IOS และ Android

7.3 โครงการ SEED คสซ คืนความสุขให้ชาวซี้ด– เป็นกิจกรรม In-Program ที่คลื่น SEEDFM 97.5 มอบให้กับแฟนคลับในช่วงปีใหม่ (30 ธันวาคม 2557 – 2 มกราคม 2558) โดยดีเจ SEED มีกิจกรรมมอบการ์ดอวยพรปีใหม่เป็นรูปดีเจพร้อมข้อความโดนใจ โพสต์ลงใน Fan Page ของคลื่น SEED และกิจกรรมเชิญชวนชาว SEED มาสัญญาว่าจะทำสิ่งดีๆ เพื่อตัวเอง และเพื่อสังคมในปี 2558 ซึ่งแฟนคลับจะได้รับตุ๊กตา Mr. SEED เป็นของขวัญ

7.4 กิจกรรม METisEveryWhere – เป็นกิจกรรม In-Program ที่คลื่น METFM 107 มอบให้กับแฟนคลับในช่วงปีใหม่ (15 ธันวาคม 2557 – 9 มกราคม 2558) โดยจะมอบตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ (กรุงเทพฯ-ฮ่องกง) ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมกับทางรายการในทุกสัปดาห์ (เมื่อเห็นคำว่า 107 แล้วถ่ายภาพโพสลง IG)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

เสนอให้เหล่าดีเจสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจถึงสาเหตุที่รัฐบาลจัดโครงการ/กิจกรรม มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ