แนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.)

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2. อนุมัติให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (คณะกรรมการ ก.ส.ล.) ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)(TFEX) และบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมการแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

3. อนุมัติในหลักการเกี่ยวกับบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (สำนักงาน ก.ส.ล.) และ AFET

4. เห็นชอบการรวม AFET กับ TFEX ตามรายละเอียดและแผนการดำเนินงาน

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางในการรวม AFET กับ TFEX โดยได้แต่งตั้งคณะทำงาน 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านกฎหมาย และคณะทำงานด้านธุรกิจและปฏิบัติการ และได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการรวม AFET กับ TFEX แล้ว

2. การดำเนินการรวม AFET กับ TFEX เข้าด้วยกันจะเกิดผลดีในด้านการประหยัดต่อขนาด(Economy of Scale) ของประเทศ และเป็นการให้ความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่สามารถทำธุรกรรมได้ในตลาดเดียว ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของกลไกตลาดซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทยให้เกิดความสามารถเชิงแข่งขัน (Competitive Advantage) กับตลาดซื้อขายล่วงหน้าอื่นในภูมิภาคได้

3. การดำเนินการรวม AFET กับ TFEX ดังกล่าวจะต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายและการดำเนินงานด้านธุรกิจและปฏิบัติการ (Business & Operation Model ดังนี้

3.1 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 โดยมีหลักการสรุปได้ดังนี้

3.1.1 กำหนดให้มีการยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในวันที่ 1 มกราคม 2559 เพื่อให้การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าไปดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 โดยให้ สำนักงาน ก.ส.ล. และ AFET ยังคงอยู่ต่อไปเท่าที่จำเป็นเพื่อการชำระบัญชีเท่านั้น และกำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำระบัญชีและกระบวนการชำระบัญชี

3.1.2 ยุบเลิกสำนักงาน ก.ส.ล. และ AFET

3.1.3 ให้ TFEX และผู้ประกอบการภายใต้พระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 สามารถดำเนินการธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายและธุรกรรมสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้โดยไม่นำมาตรา 26 มาตรา 44 มาตรา 75 และมาตรา 118 (1) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 มาใช้บังคับ พร้อมทั้งแก้ไขอนุบัญญัติที่ได้กำหนดห้ามมิให้ผู้อื่นประกอบกิจการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

3.2 ดำเนินการออกประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

3.2.1 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดให้สินค้าเกษตรเป็นสินค้าอ้างอิงตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 เพื่อให้ TFEX สามารถทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าเกษตรเป็นสินค้าอ้างอิงได้

3.2.2 ประกาศและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของ ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ส.ล. AFET TFEX และบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจของ TFEX สามารถทำการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่ง TFEX จะสามารถดำเนินการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าเกษตรเป็นสินค้าอ้างอิงควบคู่ไปกับ TFEX ได้ โดยให้มีการดำเนินการดังกล่าวภายใน 6 เดือนนับแต่ร่างพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ