ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานและให้อำนาจปฏิบัติการเกี่ยวกับสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานและให้อำนาจปฏิบัติการเกี่ยวกับสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานและให้อำนาจปฏิบัติการเกี่ยวกับ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. การให้สัตยาบันความตกลงเพื่อการจัดตั้งสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 ภายหลังที่ร่างพระราชบัญญัติตามข้อ 1. ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว และ

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำสัตยาบันสารภายหลังที่ร่างพระราชบัญญัติตาม ข้อ 1. ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว เพื่อให้กระทรวงการคลังดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ยอมรับสำนักงานซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ มีสถานะเป็นนิติบุคคลและให้ถือว่า มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย

2. กำหนดให้สำนักงาน เจ้าหน้าที่อาวุโสหรือผู้แทน สมาชิกคณะที่ปรึกษาของสำนักงาน ผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน และผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานให้ปฏิบัติงานเพื่อสำนักงาน ในระหว่างที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน ตามที่ระบุไว้ในความตกลง

3. ให้ กค. และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีอำนาจปฏิบัติตามข้อผูกพัน และให้มีอำนาจนำส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ