ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday February 18, 2015 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ พ.ศ. 2547

2. กำหนดให้มีกลไก 3 ระดับ ดังนี้

2.1 ระดับนโยบาย คือ คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ (นพช.) โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์แผนแม่บท และมาตรการในการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ

2.2 ระดับภาค คณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตกองทัพภาคที่ 1-4/เขตทัพเรือภาคที่ 1-3/เขตกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด โดยมีแม่ทัพภาคที่ 1-4 /ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1-3 /ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด เป็นประธาน แล้วแต่กรณี เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดนระดับภาคและประสานการทำงานร่วมกับจังหวัด

2.3 ระดับจังหวัด คือ คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อจัดทำแผนงานด้านความมั่นคงในแผนพัฒนาจังหวัด

3. กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการอำนวยการและประสานการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ (อปพ.) โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

4. กำหนดให้มีสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ (สล.นพช.) เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการ นพช. และมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ