แต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 10, 2015 18:05 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เรื่อง รัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายอีโว ซีเบอร์ (Mr. Ivo Sieber) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นางคริสทีเนอ ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ (Mrs. Christine Schraner Burgener) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

2. เรื่อง คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงกลาโหม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 22 คณะ และยกเลิกคณะกรรมการที่หมดความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ 1 คณะ ดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการจำนวน 19 คณะ ประกอบด้วย

1.1 คณะกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งผลิตภัณฑ์ของเอกชน ตามพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม

1.2 คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว

1.3 คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย

1.4 คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา

1.5 คณะกรรมการยีออเดซี่และยีออฟิสิกส์แห่งชาติ

1.6 คณะกรรมการชื่อภูมิศาสตร์แห่งชาติ

1.7 คณะกรรมการสภาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

1.8 คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน ไทย-กัมพูชา

1.9 คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-กัมพูชา

1.10 คณะกรรมการระดับสูง ไทย-มาเลเซีย

1.11 คณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย

1.12 คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า

1.13 คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-พม่า

1.14 คณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก

1.15 คณะกรรมการขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก

1.16 คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลปฏิบัติราชการพิเศษของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก

1.17 คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศ หรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาเงินทดแทนและบำเหน็จความชอบ)

1.18 คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศ หรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบ)

1.19 คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน)

2. แต่งตั้งคณะกรรมการโดยแก้ไขชื่อคณะกรรมการ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย

2.1 คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนระดับจังหวัด/แขวง แก้ไขเป็น คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนระดับจังหวัด/แขวง ชายแดนไทย-ลาว

2.2 คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลกรณีพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย แก้ไขเป็น คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลกรณีพิเศษกองทัพไทย

2.3 คณะกรรมการระดับสูง ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) แก้ไขเป็น คณะกรรมการระดับสูง ไทย- เมียนมาร์

3. ยกเลิกคณะกรรมการเนื่องจากหมดความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1 คณะ คือ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาการได้รับสิทธิต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน)

3. เรื่อง แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลาง

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลางชุดใหม่ จำนวน 7 คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสองปีตามวาระแล้วเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1. นายวสันต์ บุญเกิด 2. นายแววจักร กองพลพรหม 3. นายวิทยา ประจันตะเสน 4. นายจรัญ ภูขาว 5. นายจรูญ พจน์สุนทร 6. นายเอกจิต ไตรภาควาสิน 7. นายชลิต ดำรงศักดิ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

4. เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550

                  คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติชุดใหม่ จำนวน 10 รูป/คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมที่ครบวาระ ดังนี้ 1. พระพรหมวชิรญาณ (ปสฤทธ์ เขมง?กโร) 2. พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธม?โม) 3. พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธม?มจิต?โต) 4. ศาสตราจารย์กิตติคุณ สุมน อมรวิวัฒน์ 5. นายดำรง พุฒตาล 6. พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์          7. พลเอก ศรุต นาควัชระ 8. นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว 9. นายอรุณ บุญชม 10. นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

5. เรื่อง การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่อาจปฏิบัติราชการได้และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

6. เรื่อง รัฐบาลบรูไนดารุสซาลามเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลบรูไนดารุสซาลามมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายฮาจี อิซอามิล บิน ฮาจี อับดุล มานัป (Mr. Haji Ismail bin Haji Abd Manap) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน ดาโต๊ะ ปาดูกา ฮัจญี กามิส บิน ฮัจญี ตามิน (Dato Pakuda Haji Kamis bin Haji Tamin) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

7. เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเสนอแต่งตั้งนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แทนนายเสงี่ยม บุญจันทร์ ที่ได้เสียชีวิต ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

8. เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการส่งออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมการพัฒนาการส่งออก)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการส่งออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมการพัฒนาการส่งออก) ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า เพื่อให้การดำเนินการงานด้านการพัฒนาการส่งเสริมการส่งออกซึ่งสินค้าหรือบริการ รวมทั้งการรักษาและการหาตลาด ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจึงเสนอให้มีการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการส่งออก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 เฉพาะในส่วนประกอบของคณะกรรมการพัฒนาการส่งออก ดังนี้

1. เพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการจากภาครัฐจำนวน 3 คน

1.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์การค้าโลก ทำให้ประเทศไทยต้องเร่งพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทุกมิติ ตลอดจนส่งเสริม การใช้เทคโนโลยีเป็นช่องทางการตลาดใหม่ ๆ ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นภารกิจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.2 ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พณ. เนื่องจากมีหน้าที่หลักในการกำหนดทิศทางนโยบายการค้าของประเทศ และจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2558

2. เปลี่ยนชื่อตำแหน่ง “อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก” เป็น “อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” และ “รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก” เป็น “รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อกรมส่งเสริมการส่งออกเป็นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2555 และเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง “อธิบดีกรมเศรษฐกิจการพาณิชย์” เป็น “อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนาการส่งออก

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                          ร่างระเบียบฯ ฉบับที่ 2                                              ร่างระเบียบฯ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

             คณะกรรมการพัฒนาการส่งออก ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี หรือ              คณะกรรมการพัฒนาการส่งออก ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี
          รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ              หรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นรองประธานกรรมการ                   กรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นรองประธาน
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ               กรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการ
          ต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์                    กระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวง                  สหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการ
          สาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีช่วยว่า             กระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
          การกระทรวงพาณิชย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย               รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
          ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
          และสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน                รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
          ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดี             พาณิชย์มอบหมาย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการ
          กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย                  คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการ
          ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ประธานสภา                 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ
          หอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ              อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่าง
          ไทย ประธานสมาคมธนาคารไทย และผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธาน                  ประเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
          กรรมการแต่งตั้งไม่เกินสามคน เป็นกรรมการ                            ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทาง
             ให้อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นกรรมการและเลขานุการ             เรือแห่งประเทศไทย ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
          และรองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นกรรมการและ                    ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสมาคม
          ผู้ช่วยเลขานุการ                                                 ธนาคารไทย และผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานกรรมการแต่งตั้งไม่เกิน

สามคน เป็นกรรมการ

ให้อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการ

และเลขานุการ และรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่าง

ประเทศ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ