โครงการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 06:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. จะดำเนินการโครงการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร ซึ่งเป็นโครงการใหม่ มีกิจกรรมที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ผู้ปลูกปาล์มต้องมีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ถึงปี พ.ศ. 2562 เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดตลาดการค้าเสรีอาเซียนเพราะจะทำให้ผู้ปลูกปาล์มรายเล็กอยู่ในภาวะที่เสียเปรียบตลาด ต้องประสบปัญหาราคาปาล์มตกต่ำในอนาคต จึงต้องมุ่งจัดระบบกลุ่มการผลิตและการตลาดแบบครบวงจรในเขตพื้นที่นิคมสหกรณ์และเพื่อเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ในด้านเกษตรกรรม ดำเนินการใน 2 เรื่องใหญ่ คือการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การแบ่งเขตเพื่อปลูกพืชผลแต่ละชนิด และการสนับสนุนให้สหกรณ์ของกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มบทบาทในฐานะผู้ซื้อพืชผลจนถึงการแปรรูปและการส่งออกได้แล้วแต่กรณี เพื่อให้สหกรณ์เป็นผู้ค้าขายสินค้าเกษตรรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ซึ่งจะช่วยคานอำนาจของกลุ่มพ่อค้าเอกชนที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีความสมดุลมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องนำเสนอเพื่อขอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในการขอตั้งงบประมาณต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี ตามโครงการ

การดำเนินการตามโครงการนี้ กษ. กำหนดให้เป็นนโยบายเร่งด่วนในการปรับโครงสร้างการผลิตและปรับเปลี่ยนระบบการส่งเสริมการเกษตรจากพื้นที่เกษตรรายย่อยเป็นพื้นที่แปลงใหญ่ตามแผนงาน กษ. ปี 2558 (Road Map 2015) ตามแผนที่ 1 แผนปรับโครงสร้างและพัฒนาการผลิต วัตถุประสงค์ในข้อ 1) ปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรให้เชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่ และความสมัครใจของเกษตรกร และข้อ 2) ปรับระบบส่งเสริมการผลิตให้เกิดการพัฒนาในเชิงพื้นที่ขนาดใหญ่และตามแผนที่ 2 แผนเพิ่มศักยภาพสหกรณ์ในการดำเนินการเชิงพาณิชย์ วัตถุประสงค์ในข้อ 2) เพิ่มการลงทุนด้วยโครงสร้างพื้นฐานการเกษตรที่จำเป็น (ยุ้งฉาง เครื่องมือการเกษตร) และการพัฒนาศักยภาพผู้นำสหกรณ์ในเชิงธุรกิจ โดยการจัดจ้างผู้จัดการมืออาชีพด้านงานฟาร์มเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ในพื้นที่เป้าหมายจะมีการบูรณาการของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ