ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้ยึดหลักตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 ในการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ดังต่อไปนี้

1.1 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการ ก.ล.ต. และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่ครบองค์ประกอบ แต่ต้องมีจำนวนกรรมการที่เหลืออยู่ตามที่กฎหมายกำหนด

1.2 เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการนำบทบัญญัติในเรื่องการจัดทำทะเบียนและการโอนมาใช้บังคับกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนอันมิใช่ตั๋วเงิน

1.3 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี

1.4 เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการนำบทบัญญัติในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลและผู้สอบบัญชีมาใช้บังคับกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนอันมิใช่ตั๋วเงิน

1.5 เพิ่มบทบัญญัติให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องเป็นสมาชิกขององค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิก

1.6 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์

1.7 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์

1.8 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเพื่อให้มีการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนโดยบุคคลอื่นนอกจากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ได้

1.9 เพิ่มบทบัญญัติให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจยกเว้นไม่นำบทบัญญัติในส่วนที่ 4 หลักทรัพย์จดทะเบียนของหมวด 5 ตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งอาจกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้ปฏิบัติเป็นอย่างอื่นหรือกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมก็ได้

1.10 เพิ่มบทบัญญัติเพื่อรองรับการจัดตั้งและการกำกับดูแล “องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิก”

1.11 ยกเลิกบทบัญญัติในส่วนที่ 2 สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ของหมวด 7 องค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ และเปลี่ยนชื่อส่วนเป็น “องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน” โดยกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดตั้งและการกำกับดูแลองค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

1.12 เพิ่มบทบัญญัติเพื่อรองรับการแปรสภาพและการรวมองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์

1.13 เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อองค์กร ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิกและองค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

1.14 เพิ่มเติมบทกำหนดโทษของมาตรา 200/1

1.15 เพิ่มเติมบทกำหนดโทษในกรณีที่องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิกหรือองค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม

1.16 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษ

1.17 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลให้กับหน่วยงานกำกับดูแลได้เพิ่มเติม รวมทั้งบทกำหนดโทษผู้เปิดเผยข้อมูลโดยไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

1.18 เพิ่มบทบัญญัติให้การอ้างอิงถึง “สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์” หมายรวมถึง “องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิก” ตามส่วนที่ 1/1 องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิก หรือ “องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน” ตามส่วนที่ 2 องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ของหมวด 7 องค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แล้วแต่กรณี

2. ร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2.1 เพิ่มบทบัญญัติเพื่อให้อำนาจแก่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องเป็นสมาชิกขององค์กรผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำกับดูแลสมาชิกตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด

2.2 ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งหมด และกำหนดบทบัญญัติเพื่อรองรับการจดทะเบียนจัดตั้ง “องค์กรผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำกับดูแลสมาชิก” แทน โดย ให้นำความในส่วนที่ 1/1 องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิก มาตรา 229/1 ถึงมาตรา 229/6 มาตรา 229/9 ถึงมาตรา 229/20 และมาตรา 229/24 ถึงมาตรา 229/32 ของหมวด 7 องค์กร ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาใช้บังคับกับการจัดตั้ง การดำเนินการ และการกำกับดูแลองค์กรผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำกับดูแลสมาชิก โดยอนุโลม

2.3 เพิ่มเติมบทกำหนดโทษของมาตรา 90/3

2.4 เพิ่มเติมบทกำหนดโทษในกรณีที่องค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่กำกับดูแลสมาชิกหรือองค์กรผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

2.5 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ