ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออก

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้ สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางตามรหัสสินค้าที่ใช้ได้สองทางที่ต้องขออนุญาต ตามที่กำหนดไว้ในบัญชี 1 ท้ายประกาศนี้ ซึ่งมีรายละเอียดคุณลักษณะของสินค้าตามที่ปรากฏในรายการสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (LIST OF DUAL–USE ITEMS) ท้ายประกาศนี้หรือสินค้าที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการใช้สุดท้ายหรือผู้ใช้สุดท้ายมีความเกี่ยวข้องกับอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

2. กำหนดให้สินค้าตามพิกัดอัตราศุลกากรที่กำหนดไว้ในบัญชี 2 ท้ายประกาศนี้ เช่น กราไฟต์ธรรมชาติ สินแร่และหัวแร่ยูเรเนียนหรือทอเรียม น้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียม ไฮโดรเจน ฯลฯ เป็นสินค้าที่ผู้ส่งออกต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้

2.1 ต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับรองตนเองไว้กับกรมการค้าต่างประเทศ

2.2 ต้องให้การรับรองไว้ต่อกรมการค้าต่างประเทศว่าสินค้าที่ส่งออกไม่เป็นสินค้าที่ใช้ได้สองทางการขึ้นทะเบียนและการรับรองสินค้าว่าสินค้าที่ส่งออกไม่เป็นสินค้าที่ใช้ได้สองทางตามวรรคหนึ่ง ให้เป็น ไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ