ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า โดยที่พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ. 2498 ได้ประกาศใช้บังคับมาเป็นเวลานาน และปรากฏว่าข้อปฏิบัติบางมาตราไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบันและไม่สอดคล้องกับความจริง ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้มีหนังสือเวียนแจ้งแนวทางการแต่งตั้งและกำหนดค่าตอบแทนผู้รักษาการแทนผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ พร้อมมีข้อเสนอแนะว่า รัฐวิสาหกิจแห่งใดที่กฎหมายจัดตั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของผู้รักษาการแทนผู้บริหารสูงสุดให้ไม่รวมถึงอำนาจหน้าที่การเป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการกำหนดในลักษณะดังกล่าวจะก่อให้เกิดปัญหาในเรื่ององค์ประกอบของคณะกรรมการ และอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้นได้ พณ. จึงเสนอแก้ไขพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของ สคร. เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหรือข้อบกพร่องในเรื่องดังกล่าวได้ประกอบกับสถานที่ตั้งขององค์การคลังสินค้า ซึ่งปัจจุบันสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ขององค์การคลังสินค้าอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จึงขอเปลี่ยนสถานที่ตั้งจากจังหวัดพระนคร เป็นจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้เป็นปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้าพ.ศ. 2498                            ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มาตรา 5 องค์การมีสำนักงานแห่งใหญ่อยู่ในจังหวัดพระนคร และ                   มาตรา 5 องค์การมีสำนักงานแห่งใหญ่อยู่ใน จังหวัดนนทบุรี และ
จะตั้งสำนักงานสาขา หรือตัวแทนขึ้น ณ ที่ใดภายในหรือภายนอก                    จะตั้งสำนักงานสาขา หรือตัวแทนขึ้น ณ ที่ใดภายในหรือภายนอก
ราชอาณาจักรก็ได้                                                     ราชอาณาจักรก็ได้
                                                                  การตั้งสำนักงานสาขาภายนอกราชอาณาจักรจะต้องได้รับอนุมัติ
                                                                  จากรัฐมนตรี
มาตรา 25 เมื่อผู้อำนวยการไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ด้วยเหตุใดเหตุ                   มาตรา 25 เมื่อผู้อำนวยการไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือตำแหน่ง
หนึ่ง ถ้ามีรองผู้อำนวยการให้รองผู้อำนวยการเป็นผู้รักษาการแทน                   ผู้อำนวยการว่างลง และยังมิได้มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการ ให้รอง
ถ้าไม่มีรองผู้อำนวยการ ให้ผู้อำนวยการแต่งตั้งรองผู้อำนวยการ                    ผู้อำนวยการเป็นผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการ หรือคณะกรรมการ
ถ้ามิได้แต่งตั้งหรือไม่อาจแต่งตังได้ให้คณะกรรมการแต่งตั้ง                        อาจพิจารณาแต่งตั้งพนักงานคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาการแทน
ผู้รักษาการแทน ให้ผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการมีอำนาจและ                       ผู้อำนวยการก็ได้ให้ผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการมีอำนาจและ
หน้าที่อย่างเดียวกับผู้อำนวยการ เว้นแต่อำนาจและหน้าที่ของ                      หน้าที่อย่างเดียวกับผู้อำนวยการ
ผู้อำนวยการในฐานะกรรมการขององค์การ และต้องปฏิบัติกิจการ
ให้อยู่ภายในแผนงานที่ผู้อำนวยการกำหนดไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ