การประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจ ครั้งที่ 7 (7th Economic Corridor Forum)

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจ ครั้งที่ 7 (7th Economic Corridor Forum) ภายใต้แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) และร่างแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจ ครั้งที่ 7 (Joint Ministerial Statement)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. แต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจ้าหน้าที่ไทยและปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจ ภายใต้แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ในการประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจครั้งที่ 7 (7th Economic Corridor Forum) ในระหว่างวันที่ 10 – 11 มิถุนายน 2558 ณ นครคุณหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

2. เห็นชอบต่อแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจครั้งที่ 7 (Joint Ministerial Statement) เพื่อให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) ร่วมกับรัฐมนตรีของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีฯ ดังกล่าว โดยไม่มีการลงนามในการประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีหารือเพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจครั้งที่ 7 ในวันที่ 11 มิถุนายน 2558

3. เห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สามารถปรับปรุงถ้อยคำในแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีฯ ได้ในกรณีที่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ ในการหารือในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ในวันที่ 10 มิถุนายน 2558 โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ฉบับนี้ มีสาระสำคัญเป็นการชื่นชมการดำเนินงาน นโยบายความร่วมมือ และการตกลงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน รวมถึงเป็นการให้การรับรองกิจกรรมและการดำเนินงานสำคัญของสาขาความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจโดยมิได้ใช้ถ้อยคำที่ประสงค์จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ฉบับนี้ จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 อนึ่ง ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ยังได้รับการแก้ไขโดยรับความเห็นเพิ่มเติมจากการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ