ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาของที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2015 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาของที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดและระยะเวลาการใช้งานที่ขึ้นลงชั่วคราวของ อากาศยาน พ.ศ. 2554 ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีและระยะเวลาการใช้งานที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานไว้ให้มีระยะเวลาการใช้งานไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่ได้จัดให้มีขึ้น ซึ่งได้ประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2554

2. จากข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกฎกระทรวงตามที่ 1 ยังไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 เนื่องจากมีการหลีกเลี่ยงขั้นตอนการขออนุญาตจัดตั้งสนามบิน และหลีกเลี่ยงการชำระค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน โดยการขออนุญาตจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ และสามารถต่ออายุใบอนุญาตได้เรื่อย ๆ แทน จึงควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดและระยะเวลาการใช้งานที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานดังกล่าว โดยให้มีหลักเกณฑ์และระยะเวลาใช้งานตามภารกิจที่ขออนุญาตจัดตั้ง แต่ต้องไม่เกินสองปีติดต่อกันนับแต่วันที่อนุญาต เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดและระยะเวลาการใช้งานที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ. 2554

2. กำหนดการพิจารณาว่าพื้นที่ที่จัดไว้เพื่อการขึ้นลงหรือเคลื่อนไหวของอากาศยานเป็นการชั่วคราวให้พิจารณาจากเกณฑ์ดังต่อไปนี้

2.1 ระยะเวลาใช้งานที่เป็นการชั่วคราวต้องไม่เกินสองปีติดต่อกันนับแต่วันที่อนุญาต

2.2 วัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น เพื่อการขึ้นลงหรือเคลื่อนไหวของอากาศยานเพียงครั้งเดียว หรือตามภารกิจอื่นที่มีระยะเวลาแน่นอน

2.3 ลักษณะที่จะดำเนินการทางกายภาพกับพื้นที่ที่กำหนด

2.4 เรื่องอื่นที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการชั่วคราว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ