รายงานสถานการณ์และความคืบหน้ามาตรการป้องกันควบคุมการระบาดโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 19:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานสถานการณ์และความคืบหน้ามาตรการป้องกันควบคุมการระบาดโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS)

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสถานการณ์และความคืบหน้ามาตรการป้องกันควบคุมการระบาดโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. ได้เสนอรายงานสถานการณ์และความคืบหน้ามาตรการป้องกันควบคุมการระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS)

1.ความเป็นมา

1.1 สืบเนื่องจากตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2558 ประเทศเกาหลีใต้ได้มีการระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS) และองค์การอนามัยโลกได้รายงานพบผู้ป่วยยืนยันจำนวน 1,356 ราย เสียชีวิต 483 ราย จาก 26 ประเทศ และในประเทศเกาหลี พบผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 181 ราย เสียชีวิต 31 ราย ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง

1.2 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2558 มีผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและประเทศเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรครวม 107 ราย ทุกรายผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลเป็นลบต่อเชื้อเมอร์ส

1.3 วันที่ 18 มิถุนายน 2558 ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย เป็นชายชาวตะวันออกกลาง อายุ 75 ปี มาจากประเทศโอมาน ได้รับการรักษาในห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร ปัจจุบันอาการโดยรวมดี หายใจได้เอง รับประทานอาหารได้ และมีผู้สัมผัสโรค จำนวน 156 ราย และวันที่ 20 มิถุนายน 2558 องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รายงานการพบผู้ป่วยโรคเมอร์สรายแรกของประเทศไทย

2. ผลการดำเนินการที่ผ่านมา

2.1 เตรียมทีมนักกีฬาไทยไปร่วมกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ณ เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน 2558 - วันที่ 15 กรกฎาคม 2558

1) สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาไม่ใช่เมืองที่มีการระบาดโรค และสถานการณ์ในประเทศเกาหลีใต้เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง การแพร่ระบาดโรคมีเฉพาะในสถานพยาบาล ไม่มีการแพร่กระจายเชื้อโรคเป็นวงกว้างในชุมชน มีประมาณ 170 ประเทศ ยังคงแสดงเจตนารมณ์เข้าร่วมการแข่งขัน

2) ประสานงานใกล้ชิดระหว่าง สธ. และกระทรวงศึกษาธิการ ผู้จัดทีมนักกีฬา

3) สธ.ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ และป้องกันตัวเองสำหรับนักกีฬา

4) มีทีมแพทย์ติดตามดูแลนักกีฬาตลอดจนการแข่งขัน

5) เตรียมระบบติดตามเฝ้าระวังนักกีฬาเมื่อกลับประเทศไทย

2.2 จัดทำประกาศกรมควบคุมโรค 2 ฉบับ

1) ประกาศเจ้าพนักงานสาธารณสุข ฉบับที่ 1/2558 ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2558 เรื่อง ให้เจ้าของหรือผู้รับผิดชอบสถานพยาบาลดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2523 กรณีโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์สเกิดขึ้นหรือมีเหตุสงสัยว่าได้เกิดขึ้นในสถานพยาบาล

2) ประกาศเจ้าพนักงานสาธารณสุข ฉบับที่ 2/2558 ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2558 ข้อปฏิบัติสำหรับประชาชน

2.3 สธ.ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือมาตรการและแนวทางการดูแลนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีการระบาด ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการจัดนิทรรศการขนาดใหญ่

2.4 สธ.ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเชิญประชุมสถานทูต 6 แห่ง คือ เกาหลี กาต้าร์ อิหร่าน โอมาน อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องโรคเมอร์ส ณ กรมองค์การระหว่างประเทศ ผลสรุป คือ

1) สถานทูตพอใจในการป้องกันควบคุมโรคเมอร์สของประเทศไทย และซักถามรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รับการชี้แจงจนเข้าใจดี

2) สถานทูตยินดีให้ความร่วมมือและช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ เช่น การติดตามผู้สัมผัสโรค การสื่อสารกับผู้ป่วย

2.5 การปล่อยตัวผู้สัมผัสโรคที่อยู่ระหว่างแยกตัวเพื่อสังเกตอาการครบกำหนด 14 วันนับจากสัมผัสโรคชุดแรก ในวันที่ 29 มิถุนายน 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 26 ราย

2.6 สธ.ขอให้โรงพยาบาลเอกชนที่จะรับผู้ป่วยที่มีการนัดหมายล่วงหน้าจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยโรคเมอร์ส ให้มีการคัดกรอง และมีหลักฐานรับรองว่าไม่ติดเชื้อเมอร์ส ก่อนรับเข้ารักษาในประเทศไทย

2.7 การประเมินความเสี่ยงของประเทศไทย

1) ไทยพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นผู้เดินทางเข้ามาจากประเทศโอมาน แต่ยังไม่มีการแพร่กระจายเชื้อในประเทศไทย

2) สามารถติดตามผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงได้ครบถ้วนผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์ ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ความเสี่ยงในการแพร่โรคเริ่มลดลง

3) ความเสี่ยงหลักที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สในประเทศ คือ

(1) ผู้เดินทางเข้า – ออก จากประเทศแถบตะวันออกกลาง ได้แก่ ผู้ประกอบศาสนกิจ นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ

(2) ค้นหาผู้ป่วยอย่างเข้มข้น ที่สนามบิน สถานพยาบาลชุมชน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2558 จำนวนคัดกรอง 107 ราย ทุกรายไม่พบการติดเชื้อโรคเมอร์ส

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ