ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากเงินเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Tuesday July 28, 2015 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากเงินเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในประเด็นดังต่อไปนี้

1. ทบทวนมติที่ใช้ข้อความว่า “ปัญหาภัยแล้ง” ให้เป็น “ปัญหาภัยพิบัติ”เพื่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนครบถ้วนทุกมิติ ทุกสถานการณ์ภัย และสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในขณะนี้ได้

2. กำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากเงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ให้มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2559

สาระสำคัญของมติคณะรัฐมนตรี (21 ก.ค. 58) มีดังนี้

1. แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติโดยใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติ กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลาง กำหนดประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้มีความสมบูรณ์เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่คาดว่าจะได้ผลรับผลกระทบจากภัยพิบัติ เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุมทุกมิติ สำหรับประชาชนทั่วประเทศ ทั้งในเขตและนอกเขตชลประทานตามนโยบายรัฐบาล และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

2. ในมติคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงาน ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้แก่ประชาชน และจัดทำมาตรการรองรับภัยแล้งในระยะต่อไปร่วมกัน รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนทราบผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องด้วย นั้น ได้มีการดำเนินการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันได้แก่ การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยการจ้างแรงงานโดยใช้จ่ายเงินจากงบประมาณปกติของส่วนราชการก่อน หากไม่เพียงพอจึงใช้จ่ายจากเงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้ง ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ซึ่งตั้งจ่ายไว้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด จังหวัดละ 10 ล้านบาท กรณีไม่เพียงพอก็สามารถขยายวงเงินได้ และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดทำประกาศตำแหน่งงานจ้างที่มีในพื้นที่ พร้อมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ถึงการจ้างงานและแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ต้องการให้ครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวการณ์ขณะนี้ และพบว่ามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 มีข้อจำกัดในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเนื่องจากกำหนดให้ช่วยเหลือเฉพาะภัยแล้ง ทำให้ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนในขณะนี้ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ