ร่างพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2015 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงวัฒนธรรมรับข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล โดยให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามาใช้บังคับโดยอนุโลม หากไม่มีบทบัญญัติการบริหารงานบุคคลนั้นในกฎหมายว่าด้วยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

2. เพิ่มเติมวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยเพิ่มเติมการจัดการศึกษาด้านทัศนศิลป์

3. กำหนดยกเลิกการแบ่งส่วนราชการภายในส่วนราชการระดับกองหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่ากอง และแก้ไขเพิ่มเติมการแบ่งส่วนราชการระดับกองให้สามารถทำเป็นประกาศสถาบันได้ และยกเลิกการแบ่งส่วนราชการในระดับที่ต่ำกว่ากอง

4. กำหนดให้สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์สามารถจัดการศึกษาร่วมกับสถาบันการศึกษาขั้นสูงหรือสถาบันอื่นในประเทศหรือต่างประเทศหรือขององค์การระหว่างประเทศได้

5. กำหนดเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของสภาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ให้มีอำนาจอนุมัติการเปิดสอน และให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

6. กำหนดเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของสภาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ให้มีอำนาจในการออกข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคล อนุมัติการจัดการศึกษาร่วมกำกับมาตรฐานการศึกษา ควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบและติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาและติดตามและประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ราชการของอธิการบดีและหัวหน้าส่วนราชการ

7. กำหนดเพิ่มเติมอำนาจอธิการบดีในการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดีและผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต เปลี่ยนชื่อเรียกหัวหน้าส่วนราชการระดับกอง และปรับปรุงโครงสร้างการบริหาร

8. แก้ไขเพิ่มเติมการจัดโครงสร้างการบริหารในสำนักงานอธิการบดีและสำนักงานวิทยาเขต รวมทั้งเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการการแต่งตั้งบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้บริหารในส่วนราชการดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ