ตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

1. รับทราบตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัด รวม 24 ตัวชี้วัด และตัวชี้วัดการพัฒนาระดับกลุ่มจังหวัดรวม 13 ตัวชี้วัด

2. ให้ส่วนราชการพิจารณาใช้ประโยชน์ตัวชี้วัดในการกำหนดแผนงานโครงการและงบประมาณลงสู่พื้นที่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการการขับเคลื่อนระหว่างจังหวัด กลุ่มจังหวัด และส่วนราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล

3. มอบหมายให้หน่วยงานทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือในการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นและที่ยังเป็นข้อจำกัด เพื่อใช้ประกอบการจัดทำและพัฒนาตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้มีความสมบูรณ์และมีความต่อเนื่องทุกปี

สาระสำคัญของเรื่อง

สศช. รายงานว่า

1. สศช. ได้พัฒนาตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 และมีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงการพัฒนาจากระดับนโยบายสู่ระดับพื้นที่ โดยยึดกรอบการเชื่อมโยงตามยุทธศาสตร์การพัฒนาภายใต้แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 และนำไปใช้ในการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

2. ตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดมีความสำคัญในฐานะเป็นเครื่องมือที่จะเปรียบเทียบให้เห็นถึงสถานะการพัฒนาในแต่ละพื้นที่และระหว่างพื้นที่ได้และยังเป็นเครื่องมือในการติดตามประเมินผลการพัฒนาที่เชื่อมโยงจากนโยบายส่วนกลางสู่จังหวัดและกลุ่มจังหวัด จึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ ในการจัดเก็บข้อมูล และพิจารณาใช้ประโยชน์จากตัวชี้วัดที่ สศช. พัฒนาขึ้น รวมทั้งให้หน่วยงานส่วนกลางนำไปใช้ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณกำหนดแผนงานโครงการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและศักยภาพของพื้นที่ได้เหมาะสมมากขึ้น ขณะเดียวกันจังหวัดและกลุ่มจังหวัดสามารถใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์และจัดทำแผนพัฒนาที่ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์การพัฒนาภายใต้แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 อีกทั้งเป็นการแปลงนโยบายระดับชาติ สู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

3. การจัดทำตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้ความสำคัญกับประเด็นพัฒนาใน 4 มิติ ได้แก่

(1) มิติการพัฒนาแบบทั่วถึง (Inclusive Growth)

(2) มิติการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Growth & Competitiveness)

(3) มิติการเติบโตทางเศรษฐกิจสีเขียว (Green Growth) และ

(4) มิติประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาครัฐ (Government Efficiency)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ