การขอความเห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาสำหรับแผนปฏิบัติการอย่างรอบด้านเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาสำหรับแผนปฏิบัติการอย่างรอบด้านเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหพันธรัฐรัสเซีย ปี ค.ศ. 2005-2015

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อการขยายระยะเวลาของแผนปฏิบัติการอย่างรอบด้านเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหพันธรัฐรัสเซีย ปี ค.ศ. 2005-2015 (พ.ศ. 2548-2558) จนกว่าจะมีการรับรองแผนปฏิบัติการฯ ฉบับใหม่ในปี 2559

2. ให้ กต. มีหนังสือแจ้งยืนยันการขยายระยะเวลาแผนปฏิบัติการดังกล่าวไปยังกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย (ในฐานะประธานอาเซียน)

สาระสำคัญของเรื่อง

แผนปฏิบัติการฯ ฉบับปัจจุบันที่จะเสนอขยายระยะเวลาการบังคับใช้นี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีสาระสำคัญเป็นแผนแม่บทระบุถึงกิจกรรมและมาตรการร่วมกันในสาขาต่าง ๆ ซึ่งอาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซียจะดำเนินการเพื่อประโยชน์ร่วมกัน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ (ได้แก่ ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน อุตสาหกรรม พลังงาน การขนส่ง การเงิน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) รวมทั้งความร่วมมือรายสาขา (เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเตือนภัยล่วงหน้าและการบรรเทาภัยพิบัติ การจัดการ การฟื้นฟูและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมและข้อมูลข่าวสาร และการท่องเที่ยว เป็นต้น)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ