ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การจดทะเบียนจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 14:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การจดทะเบียนจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 และจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (วันที่ 5 มกราคม 2559) และมาตรา 21/2 บัญญัติให้สัญญาจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าของเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ นำเรือมาจดจำนองได้

2. เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 มีความครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียจากส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่มีข้อขัดข้องในการออกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ในการทำสัญญาจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ การยื่นคำขอจดทะเบียนจำนอง พร้อมเอกสารหลักฐานต่อนายทะเบียนเรือ การออก/เปลี่ยนแปลงใบทะเบียน การจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ การไถ่ถอนการจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ และการแก้ไขสัญญาจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ เพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดของเรือ หรือแก้ไขข้อมูลเรือที่ได้เปลี่ยนแปลงให้ตรงกับรายการเรือที่จดทะเบียนเรือไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ