ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน ตลอดจนการยกเว้น ลดหย่อน หรือวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน ตลอดจนการยกเว้น ลดหย่อน หรือวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน ตลอดจนการยกเว้น ลดหย่อน หรือวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กรมชลประทานเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานในอัตราลูกบาศก์เมตรละห้าสิบสตางค์

2. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำตามข้อ 1. ชำระค่าชลประทานเป็นรายเดือน ทั้งนี้ สถานที่ที่รับชำระ วิธีการชำระค่าชลประทาน และกรณีผิดนัดค่าชลประทาน ให้เป็นไปตามระเบียบที่กรมชลประทานกำหนด

3. กำหนดให้ยกเว้นค่าชลประทานแก่ผู้ใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานเพื่อกิจการสาธารณประโยชน์โดยไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งต้องได้รับการยกเว้นเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมชลประทาน

4. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำอาจขอผ่อนชำระค่าชลประทานได้เมื่อปรากฏว่ากิจการที่ขออนุญาตใช้น้ำนั้น ๆ ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ จนเป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตใช้น้ำไม่สามารถประกอบกิจการนั้นได้ทั้งหมดหรือบางส่วน ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่กรมชลประทานกำหนด

5. กำหนดให้กรมชลประทานวางระเบียบ วิธีการในการจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทานตลอดจนการยกเว้น ลดหย่อนหรือวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทานโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ