ขอความเห็นชอบขยายกลุ่มเป้าหมายและขยายรายการเครื่องจักรกลทางการเกษตรในโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบขยายกลุ่มเป้าหมายและขยายรายการเครื่องจักรกลทางการเกษตรในโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก ระยะขยายผลปี พ.ศ. 2559- 2562

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายกลุ่มเป้าหมายและขยายรายการเครื่องจักรกลทางการเกษตรในโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก ระยะขยายผลปี พ.ศ. 2559- 2562 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรที่ขอขยายเป้าหมายในครั้งนี้จะต้องเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับ กษ. เท่านั้น

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ เพื่อรับสมัครสหกรณ์เข้าร่วมโครงการฯ ระยะขยายผล ปี พ.ศ. 2559-2562 ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2559 มีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วยสหกรณ์ที่ปลูกข้าว จำนวน 54 แห่ง และสหกรณ์ที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 10 แห่ง ทั้งนี้ มีกลุ่มเกษตรกรบางแห่งสนใจจะขอสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะขยายผล แต่ไม่สามารถเข้าได้ เนื่องจากไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ และมีสหกรณ์ที่ปลูกข้าวและสหกรณ์ที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ แต่ไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากความต้องการใช้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรของสมาชิกไม่ได้อยู่ในรายการที่กำหนดไว้ในโครงการฯ เช่น รถแทรกเตอร์ รถดำนา รถไถ

1. กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประชุมหารือร่วมกับ ธ.ก.ส. เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 แล้ว มีมติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายกลุ่มเป้าหมายและขยายรายการเครื่องจักรทางการเกษตรในระยะขยายผล ในการจัดหาเครื่องจักรทางการเกษตรประเภทอื่นๆ มาให้บริการตอบสนองความต้องการของสมาชิกสหกรณ์ตลอดห่วงโซ่การผลิต สำหรับดำเนินการในพืชหลัก 2 ชนิด คือ ข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

2. ผลการดำเนินโครงการฯ ระยะนำร่อง ส่งผลให้ต้นทุนการเก็บเกี่ยวผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์ผู้ปลูกข้าวและปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลงได้จริง ดังนั้น กษ. จึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะขยายผล สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ และเพื่อให้สหกรณ์ที่ปลูกข้าวและสหกรณ์ที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถจัดหาเครื่องจักรกลทางการเกษตรมาให้บริการตอบสนองความต้องการของสมาชิกเพื่อการลดต้นทุนการผลิตได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ