แถลงการณ์ร่วมของประเทศสมาชิกอาเซียน-ซีฟเดค ด้านความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 18:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แถลงการณ์ร่วมของประเทศสมาชิกอาเซียน-ซีฟเดค ด้านความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสัตว์น้ำและสินค้าประมงอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในร่างแถลงการณ์ร่วมของประเทศสมาชิกอาเซียน-ซีฟเดค ด้านความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อการต่อต้านการประมงผิดกฎหมายและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสัตว์น้ำและสินค้าประมงของอาเซียน (Joint ASEAN-SEAFDEC Declaration on Regional Cooperation for Combating IUU Fishing and Enhancing the Competitiveness of ASEAN Fish and Fisheries Products)

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำกลับไปเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่จนสิ้นสุดการประชุมในวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ณ กรุงเทพฯ

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันของประเทศสมาชิกฯ โดยไม่กระทบต่ออธิปไตย สิทธิ ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบของประเทศสมาชิกอาเซียน-ซีฟเดคภายใต้กฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ประมงอาเซียน โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งในระบบการตรวจสอบ ควบคุม และเฝ้าระวัง ภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศ ในการต่อต้านการทำประมง IUU เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานระดับชาติที่เกี่ยวข้อง เสริมสร้างการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงที่มาจากการจับ และจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ บริหารจัดการศักยภาพการทำประมงเพื่อสร้างความสมดุลของการลงแรงประมง ส่งเสริมการดำเนินการตามมาตรการรัฐเจ้าของท่าและการส่งเสริมการใช้ “ข้อมูลเรือประมงในภูมิภาค (RFVR)” เสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงข้ามพรมแดนในการต่อต้านการทำประมง IUU ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ประมงอาเซียน การจัดการปัญหาแรงงานภาคการประมงที่ปลอดภัย ถูกกฎหมาย และเป็นธรรม เสริมสร้างการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและองค์การบริหารจัดการประมงระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องในการต่อต้านการทำประมง IUU และพยายามร่วมกันในการพัฒนามาตรการเชิงป้องกันและสนับสนุนในการเสริมสร้างการฟื้นฟูทรัพยากร และการฟื้นตัวของประชากรสัตว์น้ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ