ร่างพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. รับทราบแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และให้ พณ. เร่งดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองดังกล่าวเพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้โดยเร็ว

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้มีบทนิยาม คำว่า “สินค้าที่ถูกไต่สวน” “สินค้าที่ถูกใช้มาตรการตอบโต้” และ “มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดหรือการอุดหนุน”

2. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม คำว่า “ผู้มีส่วนได้เสีย” ให้ครอบคลุมถึงผู้มีส่วนได้เสียในการไต่สวนการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดหรือการอุดหนุน

3. แก้ไขตำแหน่งขององค์ประกอบคณะกรรมการ ทตอ. ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและสอดคล้องกับชื่อหน่วยงานในปัจจุบัน

4. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ทตอ. ให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาตอบโต้ การทุ่มตลาด การอุดหนุน และการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลอดหรือการอุดหนุน

5. แก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องกรรมการพ้นจากตำแหน่งตามวาระของคณะกรรมการ ทตอ. โดยให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินการต่อไปจนกว่ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่

6. แก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องกรรมการพ้นจากตำแหน่งไม่ตามวาระของคณะกรรมการ ทตอ. โดยในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ให้คณะกรรมการประกอบด้วยกรรมการทั้งหมดที่มีอยู่จนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

7. กำหนดให้มีบทบัญญัติในเรื่องมาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดหรือการอุดหนุน เป็นหมวดใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ