การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม (ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และเห็นชอบในหลักการการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กฎกระทรวงฯ

  • ข้อ 1 วรรคสอง

เพื่อประโยชน์ในการคำนวณ คำว่า “อัตราเงินเดือน” ให้หมายความถึงอัตราเงินเดือนระดับ 3 ขั้นต้นของบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือนที่ใช้อยู่ขณะประสบภัย

  • (-ไม่มี-)

ร่างกฎกระทรวงฯ

  • ข้อ 1 วรรคสอง

เพื่อประโยชน์ในการคำนวณ คำว่า “อัตราเงินเดือน” ให้หมายความถึงอัตราเงินเดือนแรกบรรจุต่ำสุดของข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทวิชาการ (วุฒิปริญญาตรี) ระดับปฏิบัติการ ที่ใช้อยู่ขณะประสบภัย

  • ข้อ 1 วรรคสี่

ในกรณีที่ผู้ประสบภัยต้องพักรักษาตัวตามคำสั่งของแพทย์ ให้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยระหว่างเข้ารับการรักษาพยาบาล ในอัตราวันละห้าร้อยบาท โดยคำนวณจ่ายเป็นก้อนครั้งเดียว

2. ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

  • ระเบียบฯ

ข้อ 5 ให้จ่ายเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพแก่ทายาทซึ่งจัดการศพหรือผู้จัดการศพของผู้เสียชีวิตเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท

  • ร่างระเบียบฯ

ข้อ 5 ให้จ่ายเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพแก่ทายาทซึ่งจัดการศพหรือผู้จัดการศพของผู้เสียชีวิตเป็นเงินจำนวนสามเท่าของอัตราเงินเดือนแรกบรรจุต่ำสุดของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งประเภทวิชาการ (วุฒิปริญญาตรี) ระดับปฏิบัติการ ที่ใช้อยู่ขณะประสบภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 สิงหาคม 2559--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ