ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนดำเนินการและแนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนดำเนินการและแนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 (เรื่อง แผนดำเนินการและแนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60) โดยกำหนดให้เกษตรกรผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ เป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/60 และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามแผนดำเนินการและแนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 (ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนฯ ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559) และให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติม โดยจะต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามทะเบียนเกษตกรรผู้ปลูกข้าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ในช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า กค. ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า หากเพิ่มเติมข้อกำหนดและคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะมีข้อจำกัดในการดำเนินโครงการฯ ดังนี้

1. โครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี 2560 จะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2559 จึงยังไม่มีรายชื่อเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ดังนั้น การใช้ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้โครงการฯ เริ่มดำเนินการได้ล่าช้า และอาจไม่สามารถแล้วเสร็จได้ภายใน 4 เดือนตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

2. Agri-Map เป็นเครื่องมือในการให้คำแนะนำเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำการเกษตรอย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและมิได้ใช้ในกำหนดขอบเขตเป็นรายแปลง ดังนั้น ธ.ก.ส. จึงไม่สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ สัญญาเช่า หรือหนังสือรับรองการเช่าของเกษตรกรได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ