ขออนุมัติกรอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย – ภูฏาน ครั้งที่ 1

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติกรอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย – ภูฏาน ครั้งที่ 1 (The First Meeting of Joint Trade Committee between Thailand and Bhutan)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิขย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อกรอบท่าทีไทยในการหารือกับราชอาณาจักรภูฏาน และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้เป็นกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย – ภูฏาน [JTC (Joint Trade Committee) between Thailand and Bhutan] ครั้งที่ 1

2. หากในการประชุมดังกล่าวมีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับราชอาณาจักรภูฏาน โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

สาระสำคัญของกรอบท่าทีฯ ประกอบด้วย การค้า การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ด้านการท่องเที่ยว ด้านการเกษตร และในด้านอื่น ๆ เช่น ความร่วมมือด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจน ความร่วมมือในระดับภูมิภาค เช่น ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล สำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) เพื่อเร่งรัดการเจรจาความตกลงการค้าเสรีภายใต้กรอบ BIMSTEC

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ