ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักร

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร และการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาตการต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร และการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

อก. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ได้เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำหนดให้เอกชนเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรที่จะจดทะเบียนกรรมสิทธิ์แทนพนักงานเจ้าหน้าที่ได้เพื่อลดภาระของพนักงานเจ้าหน้าที่ และเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสำหรับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ประสงค์จะเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน เพื่อให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องชัดเจน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 กำหนดหน้าที่ของผู้ตรวจเครื่องจักรเอกชน โดยกำหนดผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรระดับ 1 (มูลค่าเครื่องจักรไม่เกิน 50 ล้านบาท) ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรระดับ 2 (มูลค่าเครื่องจักรไม่เกิน 100 ล้านบาท) และผู้ตรวจสอบเครื่องจักรระดับ 3 (ไม่จำกัดมูลค่าเครื่องจักร)

1.2 กำหนดวิธีการขอใบอนุญาต โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลสามารถขอเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนได้ โดยยื่นขออนุญาตต่อนายทะเบียนเครื่องจักรกลาง และได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอรับใบอนุญาต

1.3 กำหนดคุณสมบัติของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่จะขอเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนระดับ 1 ระดับ 2 และระดับ 3

1.4 กำหนดขั้นตอนวิธีการของพนักงานเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนเครื่องจักรกลางในการพิจารณาออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต รวมทั้งการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร และการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... เป็นการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร เพื่อให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนสามารถปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกับพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

2.1 กำหนดให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนต้องมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์พร้อมและเหมาะสมในการปฏิบัติงาน แต่งกายให้เหมาะสม และใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน

2.2 กำหนดให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนต้องตรวจสอบเครื่องจักรตามระดับที่ได้รับอนุญาต ตรวจสอบรายละเอียดและบันทึกตามแบบรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร

2.3 กำหนดวิธีการจัดทำรายงานและรับรองผลการตรวจสอบเครื่องจักรของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ