ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 71

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 และหากมีการแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. พิจารณาและดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 จะเปิดสมัยการประชุมในวันที่ 13 กันยายน 2559 และดำเนินการประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ ระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2559 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักของการประชุมคือ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน: การผลักดันในระดับสากลเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกของเรา (The Sustainble Development Goals : a universal push to transform our world)”

2. ร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 71 สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศ และทำให้ประชาคมระหว่างประเทศตระหนักถึงบทบาทของไทยในฐานะสมาชิกที่ดีของสหประชาชาติ และในฐานะประธานกลุ่ม 77 ซึ่งไทยแสดงบทบาทนำที่แข็งขันและสร้างสรรค์ในการผลักดันผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสนับสนุนการอนุวัติเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการอภิปรายทั่วไปของที่ประชุมฯ ในปีนี้ โดยร่างเอกสารท่าทีไทยครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ตามระเบียบวาระการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่ไทยให้ความสำคัญในแต่ละหมวด รวมทั้งสิ้น 9 หมวด ได้แก่

1) การส่งเสริมการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ยั่งยืนตามข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติและผลการประชุมสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง

2) รักษาสันติภาพและ ความมั่นคงระหว่างประเทศ

3) การพัฒนาแอฟริกา

4) การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

5) การประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

6) การส่งเสริมความยุติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ

7) การลดอาวุธ

8) การควบคุมยาเสพติด การป้องกันอาชญากรรม และการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ

9) การบริหารองค์การและอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ