การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ (The East Asia Ministerial Forum on Families and Gender Equality)

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ (The East Asia Ministerial Forum on Families and Gender Equality)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ (The East Asia Ministerial Forum on Families and Gender Equality) ตามที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัว (East Asia Ministerial Forum on Families) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐมนตรีที่รับผิดชอบนโยบายด้านครอบครัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยจัดการประชุมมาแล้ว 6 ครั้ง และการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกด้านการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย (The East Asia Gender Equality Ministerial Meeting) มีวัตถุประสงค์เพื่ออภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในสังคมและเศรษฐกิจและหามาตรการในการประสานความร่วมมือในการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย เป็นการประชุมประจำปี โดยจัดการประชุมมาแล้ว 5 ครั้ง

2. ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกด้านการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2557 และที่ประชุมประกอบด้วยระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัว ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 3 – 5 ธันวาคม 2556 ได้มอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคหญิงชาย ในปี 2559 มีกำหนดจัดประชุมฯ ระหว่างวันที่ 21 – 23 ธันวาคม 2559 ผู้ที่จะเข้าร่วมประชุมประกอบด้วยระดับรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส และผู้ติดตามจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก รวมทั้งสิ้น 17 ประเทศ ประมาณ 300 คน การประชุมจะมีรูปแบบ 3 รูปแบบ คือ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส การประชุมระดับรัฐมนตรี และการศึกษาดูงาน หัวข้อหลักของการประชุม คือ “สังคมที่เป็นมิตรกับครอบครัว: การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านสถาบันครอบครัวและส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ” “A Family-Friendly Society: A contribution to the Achievement of SDGs through Families and Gender Equality”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ