ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารสุดท้ายของการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 17 และร่างปฏิญญาเกาะมาร์การิตา

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 15:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารสุดท้าย (Draft Final Document) ของการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 17

2. เห็นชอบร่างปฏิญญาเกาะมาร์การิตา (Draft Declaration of the Island of Margarita)

3. ให้ กต. รับรองร่างเอกสารสุดท้ายฯ และร่างปฏิญญาเกาะมาร์การิตา

4. หากมีการแก้ไขร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญ หรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. พิจารณาและดำเนินการได้เลย โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างเอกสาร 2 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างเอกสารสุดท้าย (Final Document) ของการประชุมฯ ซึ่งสะท้อนท่าที พัฒนาการ และการดำเนินการของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในเรื่องต่าง ๆ ในระดับโลกและภูมิภาค เช่น ปัญหาการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ณ นครนิวยอร์ก เป็นผู้ดำเนินการเจรจาและจัดทำร่างเอกสาร เพื่อเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดฯ พิจารณา อย่างไรก็ตาม อาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม ก่อนที่จะได้รับการรับรองในที่ประชุมสุดยอดฯ

2. ร่างปฏิญญาเกาะมาร์การิตา (Draft Declaration of the Island of Margarita)เป็นการย้ำหลักการต่าง ๆ ที่กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดให้ความสำคัญ เช่น การเคารพในอำนาจอธิปไตย สิทธิการกำหนดใจตนเองของประชาชน การระงับกรณีพิพาทโดยสันติ การงดเว้นจากการคุกคามและใช้กำลัง การพัฒนาที่ยั่งยืน การคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม ร่างปฏิญญาฯ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาปรับถ้อยคำ และหากประเทศสมาชิกตกลงได้ จะเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดฯ รับรองต่อไป ในส่วนของไทย คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กแจ้งข้อคิดเห็นว่าในหลักการ เอกสารดังกล่าวไม่ขัดกับท่าทีและผลประโยชน์ของไทย จึงน่าจะยอมรับเอกสารดังกล่าวได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ