ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “วิสาหกิจ” และ “องค์การเอกชน” ให้ครอบคุลมถึงภาคการเกษตร

2. แก้ไขเพิ่มเติมลักษณะของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยให้ใช้เกณฑ์จำนวนรายได้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย

3. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเพิ่มเติมจำนวนคณะกรรมการจากเดิม 25 คน เป็น 29 คน ดังนี้

3.1 เพิ่มเติมรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ เพิ่มเติมปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นกรรมการ

3.2 ปรับลดจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากไม่เกินสิบสองคนเหลือไม่เกินสิบคน

3.3 ลดจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่แต่งตั้งจากผู้แทนองค์การเอกชนจากเดิมอย่างน้อยหกคน เป็นอย่างน้อยกึ่งหนึ่ง

3.4 ลดจำนวนผู้แทนองค์การเอกชนที่เป็นผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภูมิภาค จากเดิมอย่างน้อยสามคน เป็นอย่างน้อยสองคน

4. เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดให้ส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจัดให้มีงบประมาณแบบบูรณาการในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เป็นไปในทิศทางและนโยบายเดียวกัน

5. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการโอนย้ายมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนคณะกรรมการ ดังนี้

5.1 ประธานกรรมการ มาจากคณะกรรมการแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

5.2 แก้ไขเพิ่มเติมกรรมการโดยตำแหน่ง โดยตัดปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและผู้แทนกระทรวงการคลังออก เปลี่ยนผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปลี่ยนผู้แทนกระทรวงพาณิชย์เป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปลี่ยนผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกรลงทุนและเพิ่มเติมผู้แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

5.3 เพิ่มเติมคุณสมบัติของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยต้องไม่เป็นผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำร่วมอยู่ด้วยอย่างน้อยสี่คนเนื่องจากให้ครอบคลุมถึงผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ และลดกรรมการที่มาจากภาครัฐลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ