ร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การออกแบบ การสร้าง การทดสอบและตรวจสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องเป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว

2. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการควบคุมต้องเป็นผู้ค้าน้ำมัน หรือเป็นตัวแทนค้าต่างจำหน่ายก๊าซ รวมทั้งกำหนดหน้าที่ในการควบคุมดูแลถังก๊าซหุงต้มของผู้ประกอบกิจการที่เป็นผู้ค้าน้ำมัน ได้แก่ ควบคุมดูแล ทำการทดสอบและตรวจสอบถังก๊าซหุงต้มที่มีเครื่องหมายการค้าของตนให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และซ่อมแซมหรือทำลายถังก๊าซหุงต้มที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยโดยไม่ชักช้า

3. กำหนดวิธีการในกรณีที่มีการยกเลิกการเป็นตัวแทนค้าต่างจำหน่ายก๊าซ หลักเกณฑ์ในการเก็บถังก๊าซหุงต้มในโรงบรรจุ

4. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการควบคุมมีหน้าที่ควบคุมดูแลรถยนต์ที่ใช้บรรทุกถังก๊าซหุงต้มที่เข้ามาภายในบริเวณโรงบรรจุ และกำหนดวิธีการวัดระยะห่างของถังเก็บ และจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว และอาคารที่ใช้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว

5. กำหนดลักษณะของแผนผังโดยสังเขป แผนผังบริเวณ แบบก่อสร้างถังเก็บ และจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว แบบก่อสร้างอาคาร แบบก่อสร้างท่อหรือรางระบายน้ำ แบบก่อสร้างกำแพงกันไฟ และรายการคำนวณความมั่นคงแข็งแรง รวมถึงกำหนดมาตราส่วนและระยะคลาดเคลื่อนของแผนผังบริเวณและแบบก่อสร้าง

6. กำหนดที่ตั้ง ลักษณะ และระยะปลอดภัยของสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว ประเภทโรงบรรจุ โดยต้องตั้งอยู่ที่ห่างจากเขตพระราชฐานไม่น้อยกว่า 1,000 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวไม่น้อยกว่า 50 เมตร และตั้งอยู่ห่างจากเขตสถานทูต สถานกงสุล สถานศึกษา สถานพยาบาล โรงมหรสพ ศาสนสถาน โบราณสถาน และสนามกีฬา ไม่น้อยกว่า 200 เมตร รวมทั้งกำหนดระยะปลอดภัยภายนอกของโรงบรรจุ และลักษณะและระยะปลอดภัยของอาคารที่ใช้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว และอาคารเก็บภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวของโรงบรรจุ

7. กำหนดลักษณะและระยะปลอดภัยการตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว การวางท่อระบบท่อก๊าซปิโตรเลียมเหลว และการติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมถึงกำหนดลักษณะของหัวจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวและสายหัวจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตลอดจนวิธีการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวในถังก๊าซหุงต้ม

8. กำหนดวิธีการป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยต้องมีระบบท่อน้ำดับเพลิง ระบบป้องกันภัยแบบหัวกระจ่ายน้ำดับเพลิง (Water sprinklers) และเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ