เอกสารผลลัพธ์การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 19:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ 3 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างวิสัยทัศน์ความร่วมมือเอเชีย ค.ศ. 2030

(2) ร่างปฏิญญากรุงเทพฯ

(3) ร่างเอกสารแถลงการณ์ ACD เกี่ยวกับบทบาทของเอเชียในการกระตุ้นการเติบโตผ่านความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเชื่อมโยง ทั้งนี้ในกรณีที่ กต. ต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ให้ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีพ ครั้งที่ 2 ร่วมรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ทั้ง 3 ฉบับ

3. ให้ กต. จัดทำกรอบระยะเวลาดำเนินการตามผลลัพธ์การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ให้ชัดเจนว่า กิจกรรมใดจะต้องดำเนินการภายในช่วงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล (ภายในเดือนกรกฎาคม 2560) และกิจกรรมใดจะต้องส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไป โดยให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 (ด้านต่างประเทศ)

4. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เรื่องการเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรีด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบควรมร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2559 ที่กรุงเทพฯ โดยการประชุมผู้นำจะจัดขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ณ กต. มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมและมีผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก ACD 33 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมฯ

2. ที่ประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 จะให้การรับรองเอกสาร 3 ฉบับ เพื่อเป็นผลลัพธ์ของการประชุมฯ ซึ่งผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ACD เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 และที่ประชุมรัฐมนตรี ACD คู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559

ทั้งนี้ ร่างเอกสารทั้ง 3 ฉบับ เป็นการประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิก ACD เพื่อวางกรอบแนวทางการดำเนินความร่วมมือในอนาคตของกรอบ ACD โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนที่สอดคล้องกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ค.ศ. 2030 รวมทั้งร่างพิมพ์เขียวระยะ 5 ปี (ค.ศ. 2017-2021) ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะให้ประเทศสมาชิกพิจารณาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินความร่วมมือใน 6 เสาหลัก ของ ACD เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศและผลประโยชน์ของไทยและภูมิภาคโดยรวม ซึ่งมิได้มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ทั้งนี้ ที่ประชุมสุดยอดฯ จะให้การรับรองเอกสารดังกล่าวโดยไม่มีการลงนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ