ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับหลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ดเป็นมาตรฐานบังคับ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับหลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ดเป็นมาตรฐานบังคับ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กษ. เสนอว่า

1. เชื้อเห็ดเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญต่อการส่งเสริมต่อการส่งเสริมและยกระดับการผลิตเห็ดให้เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานครบวงจร หากขาดการควบคุมกระบวนการผลิตที่ดีตั้งแต่ต้นทางจะทำให้เชื้อเห็ดมีคุณภาพไม่สม่ำเสมอ และมักพบปัญหาการปนเปื้อนศัตรูเห็ด ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรที่นำเชื้อเห็ดไปใช้ อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีกฎระเบียบที่จะควบคุมการผลิตเชื้อเห็ดให้มีคุณภาพได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมกระบวนการผลิตเชื้อเห็ดให้มีการปฏิบัติตามหลักวิชาการและถูกสุขลักษณะ เพื่อให้ได้เชื้อเห็ดที่มีคุณภาพตรงตามชนิด ไม่มีศัตรูเห็ดปนเปื้อน สามารถสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของเชื้อเห็ดที่ผลิตหรือนำเข้า คุ้มครองเกษตรกรที่นำเชื้อเห็ดไปใช้และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการผลิตสินค้าเกษตรของไทย

2. คณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรในการประชุมครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 ได้มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ด และเห็นชอบในหลักการหากมีการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 และจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลกแจ้งไม่มีข้อคัดค้านให้แก้ไข ให้จัดทำร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศเป็นมาตรฐานทั่วไป และดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับเสนอต่อรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 1 ปีนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร สำหรับหลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ดเป็นมาตรฐานบังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ