ร่างกฎกระทรวงออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปรามปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปรามปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการพิจารณารายชื่อและการทบทวนรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการธุรกรรม พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงการพิจารณารายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดว่ากระทำการอันเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อ พ.ศ. ... รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ เมื่อร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงการพิจารณารายชื่อและการทบทวนรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการธุรกรรม พ.ศ. ....

(1) กำหนดให้กรณีที่สำนักงาน ปปง. ได้รับคำร้องขอหรือตรวจสอบพบว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ใดมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายหรือดำเนินการแทนหรือตามคำสั่งหรือภายใต้การควบคุมของบุคคลดังกล่าว ให้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการพิจาณากำหนดรายชื่อก่อนเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อพิจารณาเห็นชอบให้สำนักงาน ปปง. ส่งรายชื่อผู้นั้นให้พนักงานอัยการพิจารณายื่นคำร้องฝ่ายเดียวขอให้ศาลมีคำสั่งเป็นบุคคลที่ถูกกำหนดโดยไม่ชักช้า

(2) กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจาณากำหนดรายชื่อ ประกอบด้วย เลขาธิการ ปปง. เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้แทนกรมองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงาน ปปง. และผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นกรรมการ และให้เลขาธิการ ปปง. แต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานเป็นกรรมการและเลขานุการจำนวนหนึ่งคน และผู้ช่วยเลขานุการอีกไม่เกินสองคน

2. ร่างกฎกระทรวงการพิจารณารายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดว่ากระทำการอันเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อ พ.ศ. ...

(1) กำหนดให้กรณีที่สำนักงาน ปปง. ได้รับคำร้องขอหรือตรวจสอบพบว่ามีบุคคลคณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใดกระทำการอันเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ให้เสนอคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อพิจารณาเห็นชอบให้สำนักงาน ปปง. ส่งเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศเพื่อส่งคำร้องไปยังคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องซึ่งจัดตั้งขึ้นตามมติของหรือประกาศภายใต้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ดำเนินการกำหนดรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

(2) กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อ ประกอบด้วย เลขาธิการ ปปง. เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้แทนกรมองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรม และผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงาน ปปง. และผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นกรรมการ และให้เลขาธิการ ปปง. แต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานเป็นกรรมการและเลขานุการจำนวนหนึ่ง และผู้ช่วยเลขานุการอีกไม่เกินสองคน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ