การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ภายใต้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 18:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ภายใต้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (Adelaide 3R Declaration towards the Promotion of Circular Economy in Achieving the Resource Efficient Societies in Asia and the Pacific under the 2030 Agenda for Sustainable Development)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาแอดิเลด 3R ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนให้ก้าวสู่สังคมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ภายใต้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (Adelaide 3R Declaration towards the Promotion of Circular Economy in Achieving the Resource Efficient Societies in Asia and the Pacific under the 2030 Agenda for Sustainable Development) สำหรับการประชุม The Seventh Regional 3R Forum in Asia and the Pacific

2. อนุมัติให้รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ร่วมให้การรับรองในร่างปฏิญญาฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำกลับไปเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่จนสิ้นสุดการประชุมในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 ณ เมืองแอดิเลด รัฐออสเตรเลียใต้ เครือรัฐออสเตรเลีย

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาแอดิเลดฯ ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือแบบบูรณาจากทุกภาคส่วน เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน และความร่วมมือแบบไตรภาคีเป็นสิ่งสำคัญต่อโอกาสทางธุรกิจแบบยั่งยืน ซึ่งจะทำให้ประเทศ เมือง และธุรกิจ เปลี่ยนแปลงจากระบบเศรษฐกิจแบบทางเดียว (Linear Economy) ไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีการหมุนเวียนทรัพยากรแบบครบวงจร ซึ่งก่อให้เกิดผลประโยชน์หลากหลายรูปแบบ เช่น ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเสีย สร้างรายได้จากการใช้ซ้ำ และการรีไซเคิลรวมทั้งการนำของเสียมาแปรรูปเป็นพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าวัตถุดิบ การสร้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างโอกาสในการได้รับคาร์บอนเครดิต รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินนโยบาย 3R เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และตระหนักถึงการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และเน้นย้ำความสัมพันธ์ระหว่าง วิทยาศาสตร์ทางด้าน 3R เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


แท็ก เอเชีย   E 20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ