ร่างแผนพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน พ.ศ. 2560 – 2564

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน พ.ศ. 2560 – 2564 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามร่างแผนพัฒนาฯ ต่อไป

ร่างแผนพัฒนาฯ มีวิสัยทัศน์ คือ “ระบบการเงินที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินของประชาชนได้ทุกระดับอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน” โดยประกอบด้วย 3ยุทธศาสตร์ เพื่อใช้เป็นการวางกรอบแนวทางในการพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชนที่ชัดเจนสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนผ่านการสร้างรายได้ ลดภาระทางการเงิน และเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ให้บริการทางการเงินสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางทางการเงินให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีการดำเนินการอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างรายได้และพัฒนาศักยภาพด้านการเงินของประชาชนระดับฐานราก

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทางการเงินแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน (Financial Infrastructure) ให้เหมาะสมต่อการเข้าถึงบริการ ทางการเงินอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ ภายใต้ร่างแผนพัฒนาฯ พ.ศ. 2560 – 2564 สามารถจัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของการดำเนินการได้เป็น 3 ช่วง ได้แก่

1) มาตรการเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรกของร่างแผนพัฒนาฯ พ.ศ. 2560 – 2564 เช่น การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อสร้างรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร และการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นต้น

2) มาตรการสำคัญที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เช่น การสร้างความเข้มแข็งขององค์กรการเงินชุมชน และการสร้างเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน เป็นต้น และ

3) มาตรการที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามระยะเวลาของร่างแผนพัฒนาฯ เช่น มาตรการต่อยอดจากมาตรการเร่งด่วนข้างต้น ส่งเสริมการขยายบทบาทการให้บริหารทางการเงินให้ครอบคลุมประชาชนในระดับฐานรากมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ