เอกสารที่จะมีการรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 16 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบเอกสารจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างเอกสารกรอบการดำเนินงานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

(2) ร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงลึกระหว่างอาเซียน – จีน ภายใต้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาร่วมกันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

(3) ร่างปฏิญญาบรูไน ดารุสซาลาม ว่าด้วยประชาคมแห่งการเชื่อมโยงนวัตกรรม และ

(4) แผนปฏิบัติการภายใต้การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และการประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน ปี 2560 ซึ่งจะมีการรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and Information Technology Ministers Meeting : TELMIN) ครั้งที่ 16 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ดท. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว สาระสำคัญของร่างเอกสาร 4 ฉบับ มีดังนี้

(1) ร่างเอกสารกรอบการดำเนินงานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างอาเซียนด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงการไหลเวียนของข้อมูล โดยการส่งเสริมความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบภายในประเทศ และตามหลักการของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การยินยอม การแจ้งความถูกต้องของข้อมูลส่วนบุคคล การป้องกันและการรักษาความปลดภัยของข้อมูล การเข้าถึงและการแก้ไข การส่งต่อข้อมูลไปยังประเทศอื่น และการเก็บรักษาข้อมูล เป็นต้น รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและอำนวยความสะดวการไหลเวียนของข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างเสรี

(2) ร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงลึกระหว่างอาเซียน – จีน ภายใต้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาร่วมกันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดขอบเขตของแผนงานและกิจกรรมสำคัญระหว่างอาเซียนและจีน ภายใต้ความร่วมมือสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระยะ 5 ปี คือ พ.ศ. 2560 – 2564 ประกอบด้วย ความร่วมมือด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นวัตกรรม ความมั่นคงปลอดภัยบนเครือข่าย การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การหารือและแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐ

(3) ร่างปฏิญญาบรูไน ดารุสซาลาม ว่าด้วยประชาคมแห่งการเชื่อมโยงนวัตกรรม เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินควา ร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้หัวข้อหลักของการประชุมครั้งนี้ คือ การเชื่อมโยงประชาคมที่มีนวัตกรรม เพื่อมุ่งเน้นการขับเคลื่อนข้อริเริ่มต่างๆ ภายใต้แผนแม่บท ASEAN ICT Masterp;an 2020 ให้มีความก้าวหน้า ได้แก่ สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบรนด์ในอนาคตเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นใหม่ สนับสนุนการเชื่อมโยงเพื่อส่งเสริมการรวมตัวและการค้า สร้างเสริมความเข้มแข็งด้านความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศของอาเซียนด้วยการมียุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางสารสนเทศ รวมถึงการรับรองกรอบการดำเนินงานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของอาเซียน และแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินโครงการในปี 2560

(4) แผนปฏิบัติการภายใต้การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และการประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน ปี 2560 ซึ่งประกอบด้วยโครงการทั้งหมด 13 โครงการ โดยเป็นโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนไอซีทีอาเซียน (ASEAN ICT Fund) จำนวน 11 โครงการและงบประมาณจากคู่เจรจา จำนวน 2 โครงการ ซึ่งข้อเสนอโครงการได้ผ่านการพิจารณาและระดมความคิดเห็นจากประเทศสมาชิกอาเซียนในระดับคณะทำงานและระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในเบื้องต้น และเป็นการดำเนินโครงการตามยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการตามแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2020 โดยมีโครงการของประเทศไทย 2 โครงการ คือ

(1) โครงการทบทวนและส่งเสริมทักษะบุคลากรไอซีทีของอาเซียน และ

(2) โครงการพัฒนาจัดทำข้อเสนอแนะและส่งเสริมการตระหนักรู้และป้องกันภัยออนไลน์สำหรับเด็กและเยาวชน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ