ขอขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุนและส่งเสริมผู้ประกอบการกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขยาดย่อมรายใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2016 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุนและส่งเสริมผู้ประกอบการกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขยาดย่อมรายใหม่ (ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....รวม 2 ฉบับ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการจดแจ้งการเป็นกิจการเงินร่วมลงทุนและทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุนตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 597) พ.ศ. 2559 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561

2. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อยรายใหม่ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 602) พ.ศ. 2559 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560

3. อนุมัติหลักการ

3.1 ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุน)

3.2 ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่)

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา ทั้ง 2 ฉบับมี ดังนี้

1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุน) กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 10 รอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต้องเข้าเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1) กำหนดให้บริษัทที่จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ ต้องเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งประกอบกิจการที่รัฐต้องการสนับสนุน หรือประกอบกิจการที่รัฐต้องการสนับสนุนและประกอบกิจการอื่นด้วย และจดแจ้งการเป็นกิจการร่วมลงทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

2) กำหนดกิจการที่ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมที่รัฐต้องการสนับสนุน รวม 10 ประเภท และกิจการดังกล่าวต้องใช้เทคโนโลยีตามหลักเกณฑ์ที่ สวทช. ประกาศกำหนด เป็นฐานในการออกแบบและพัฒนาเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตหรือให้บริการ และได้รับการรับรองจาก สวทช.

3) กำหนดให้ทรัสต์ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ ต้องเป็นทรัสต์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุนภายในวันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561

4) กำหนดให้หลักเกณฑ์การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ และคุณสมบัติของบริษัทซึ่งประกอบกิจการร่วมลงทุน ทรัสต์เพื่อกิจการร่วมลงทุน รวมทั้งหลักเกณฑ์การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีเงินได้อันเนื่องมาจากการลงทุนในบริษัทซึ่งประกอบกิจการร่วมลงทุนหรือทรัสต์เพื่อกิจการร่วมลงทุน

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่) กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลาบัญชีซึ่งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต้องเข้าเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1) เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกินสามสิบล้านบาท

2) ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่มีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Engine of Growth) โดยอาศัยการใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการออกแบบและพัฒนาเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตหรือให้บริการอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มของสินค้า และบริการ ประกอบด้วยกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรม กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และกลุ่มอุตสาหกรรมวิจัยพัฒนาโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายต้องขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรองจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

3) รายรับที่ได้จากการประกอบกิจการในช่วงระยะเวลาที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ต้องเป็นรายรับเฉพาะ หรือ เกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการที่เกิดจากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายรับที่ได้จากการประกอบกิจการทั้งหมด ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี

4) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้สิทธิยกเว้นภาษีอากร ดังกล่าวจะต้องไม่ใช้สิทธิการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใด ในรอบระยะเวลาบัญชีใด ให้การได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เป็นอันระงับเฉพาะในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ