กรอบการวิจัยด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบวิจัยด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม ตามมติคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางหรือรูปแบบที่จะนำผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยตามกรอบดังกล่าวบูรณาการการดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม รวมทั้งรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของ กรอบการวิจัยด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรมแบ่งออกเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย

1. การวิจัยสำรวจความจำเป็นและความต้องการนวัตกรรมทางกฎหมายให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพลวัตทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยศึกษาวิจัยประเด็นต่าง ๆ ด้านกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การตรากฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ

2. การวิจัยประสิทธิภาพของขั้นตอนและการบังคับใช้กฎหมาย โดยศึกษาด้านการนำกฎหมายมาใช้ในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย

3. การวิจัยพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้าง ระบบงาน และบุคลากร ขององค์กรในกระบวนการยุติธรรม โดยศึกษาสภาพปัญหา โครงสร้าง ขอบเขตอำนาจมาตรฐาน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมทั้งกระบวนการ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลสัมฤทธิ์และมาตรฐานในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องตามหลักสากล

4. การวิจัยนวัตกรรมและนิติวิทยาศาสตร์ การประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ต่อการอำนวยความยุติธรรมและคลี่คลายคดี

5. การวิจัยพัฒนาและส่งเสริมมาตรการกระบวนการยุติธรรมทางเลือก และการมีส่วนร่วมในงานยุติธรรม โดยศึกษาการนำกระบวนการยุติธรรมทางเลือกมาใช้ในกระบวนการยุติธรรม ทั้งก่อนพิจารณาคดี ระหว่างพิจารณาคดี และหลังการพิจารณาคดี และ

6. การวิจัยสร้างมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมสู่การรองรับการเป็นสมาชิกสมาคมประชาคมอาเซียน โดยการศึกษาระบบกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม สถาบัน องค์กร และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ หลักการ มาตรฐาน และพันธกรณีระหว่างกลุ่มประเทศเหล่านี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ