ขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยด้านการประมง

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. จัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ให้กรมประมงกู้ยืมเงิน จำนวน 350.00 ล้านบาท กำหนดชำระคืนภายใน 2 ปี (พ.ศ. 2560 – 2562) เพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยด้านการประมง

2. เงินจ่ายขาด สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานโครงการ จำนวน 3.48 ล้านบาท

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 – มกราคม 2560 ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ เป็นเหตุให้เกษตรกรและพื้นที่ทางการประมงได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งความเสียหายดังกล่าวนี้มีทั้งที่ต้องทำการช่ายเหลือเร่งด่วนและไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างเร่งด่วนทันท่วงที นอกจากนี้ยังช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อฟื้นฟูได้ภายหลังน้ำลด กรมประมงจึงเสนอขออนุมัติจัดสรรเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ด้านการประมง โดยให้กรมประมงดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตวืน้ำที่ประสบภัยให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและสามารถมีรายได้กลับสู่สภาวะการดำรงชีพได้อย่างปกติในเวลาอันรวดเร็ว

2. โครงการฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยด้านการประมง มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือในการฟื้นฟูเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัยให้กลับเข้าสุ่สภาวะการประกอบอาชีพให้เป็นปกติด้วยความรวดเร็วตลอดจน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่เกษตรกรในการกลับมาประกอบอาชีพด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และเพื่อให้ผลผลิตด้านการประมง และผลผลิตสัตว์น้ำไม่ให้เกิดผลกระทบแก่อุตสาหกรรมต่อเนื่องจากอุทกภัยให้กลับมาสู่สภาวะปกติ

เป้าหมาย เป็นเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหาย และได้รับการช่วยเหลือด้านการประมงจากการประสบอุทกภัย ปี 2560 ใน 12 จังหวัด (พื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์) มีสถานที่เลี้ยงอยู่ในพิ้นที่ตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือ เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและประกอบกิจกรรมด้านการประมงในช่วงที่ผ่านมาตามที่แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของ กษ. ก่อนเกิดภัย และเป็นสมาชิกขององค์กรเกษตรกรที่เป็นนิติบุคคลหรือกลุ่มเกษตกรที่ขึ้นทะเบียน เป้าหมาย 3,500 ราย ประกอบด้วยเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในบ่อดิน ในกระชัง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และอื่น ๆ

ระยะเวลาดำเนินงาน กุมภาพันธ์ 2560 – 30 กันยายน 2562 โดยกรมประมงขอเบิกจ่ายเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 – กันยายน 2560 และกำหนดชำระคืนภายใน 2 ปี (พ.ศ. 2560 – 2562)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ