แผนปฏิบัติการป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ของกระทรวงคมนาคม

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนปฏิบัติการป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ของกระทรวงคมนาคม (ระหว่างวันที่ 5 – 18 เมษายน 2560)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนปฏิบัติการป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ของกระทรวงคมนาคม (ระหว่างวันที่ 5 – 18 เมษายน 2560) ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของแผนปฏิบัติการฯ ดำเนินการ ระหว่างวันที่ 5 – 18 เมษายน 2560 เนื่องจากวันที่ 6 เมษายน 2560 เป็นวันหยุดราชการ และ คค. คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ โดยจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่เพียงพอ ไม่ล่าช้าและไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่ง

แผนป้องกันและลดอุบัติเหตุ มีดังนี้

1. ทางถนน มี 2 แนวทาง คือ แนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ 1) ตรวจสภาพความพร้อมของทาง และจัดช่องทางพิเศษ/ปรับปรุงเส้นทางให้รองรับการเดินทางของประชาชน 2) บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง 3) ตั้งด่านตรวจร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่นเพื่อจับความเร็ว สกัดเมาแล้วขับ และตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่ 4) บริการตรวจสภาพความพร้อมของยานพาหนะ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะต้องได้รับการตรวจสภาพรถ และติดตั้ง GPS ทุกคัน และ 5) ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการขับขี่และการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย แนวทางแก้ไขหลังการเกิดอุบัติเหตุ จัดให้มีการสืบสวนอุบัติเหตุทางถนนเพื่อวิเคราะห์อุบัติเหตุและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

2. ทางน้ำ เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์เพื่อตรวจสภาพความพร้อมของเรือ เพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยท่าเรือ รวมถึงความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ

3. ทางราง จัดพนักงานตรวจสอบเส้นทางรถไฟ โดยเพิ่มความถี่การตรวจมากกว่าในช่วงปกติควบคุมความปลอดภัยภายในสถานีและบนขบวนรถ รวมถึงเฝ้าระวังอุบัติเหตุ บริเวณทางผ่าน (จุดตัดถนน) และภายในสถานีรถไฟรวมทั้งบริเวณโดยรอบ

4. ทางอากาศ เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานและอาคารผู้โดยสาร รวมถึงความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ตลอดจนการวางสิ่งของสัมภาระโดยไม่มีผู้รับผิดชอบ

แผนอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน มีการจัดตั้งจุดให้บริการประชาชนระหว่างเดินทางทั้งทางถนนและทางน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 718 จุด ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม ห้องสุขา ผ้าเย็น รวมถึงบริการข้อมูลการเดินทาง และบริการตรวจสภาพรถ เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น และเปลี่ยนอะไหล่บางรายการฟรี

การให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ จัดเตรียมพื้นที่สถานีขนส่ง ชานชาลาและพื้นที่จอดรถสำรองให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสาร เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทาง จำนวน 521,996 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 35,624,400 คน / เที่ยว เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.40 จากเทศกาลสงกรานต์ปี 2559

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ